Menu

26 thg 6, 2012

Nhiệm vụ Chiêu đãi viên hàng không

Tiếp viên hàng không King Fisher Airlines (Ấn Độ)

(Viet Aviation) Lượm lặt trên internet (Lee's blog Yahoo 360)

I. Tính chất công việc:

- Là người có trách nhiệm quan tâm, chăn sóc và bảo đảm an toàn cho hành khách trên máy bay dân dụng.

II. Nhiệm vụ:

- Đảm bảo an toàn cho khách trong suốt chuyến bay;

- Chăm non đến nhu cầu và sự tiện nghi của khách trong chuyến bay;

- Hướng dẫn nhanh trước mỗi chuyến bay cách thức tìm những thông tin quan trọng như số hành khách trong chuyến bay và các biện pháp an toàn;

- Kiểm tra các thiết bị an toàn, cấp cứu trước mỗi chuyến bay;

- Thực hiện tốt công tác chuẩn bị phục vụ ăn uống, kiểm tra quầy bar và các khoang hành khách trước chuyến bay;

- Chào đón kách, giúp họ sắp xếp hành lý xách tay và kiểm tra xem họ đã thắt dây an toàn chưa;

- Làm mẫu các thao tác trong cấp cứu và biện pháp an toàn cho khách;

- Phục vụ ăn uống và dọn dẹp sau khi kách dùng bữa xong;

- Phát cho khách các mẫu giấy tờ và giúp khách điền vào trong những chuyến bay quốc tế;

- Giữ mối liên hệ thường xuyên với tổ lái trong chuyến bay;

- Sử dụng kiến thức về sơ cấp cứu để giúp đỡ những khách hàng yếu mệt;

- Đôn đốc và kiểm tra việc làm vệ sinh khoang lái và khoang hành khách..

III. Tiêu chuẩn:

- Tốt nghiệp PTTH;

- Trải qua khóa đào tạo tiếp viên;

- Thông thạo tiếng Anh.

IV. Kỹ năng:

- Tiếp viên cần có kỹ năng điều phối thời gian; kỹ năng giao tiếp và kỹ năng giao tế nhân sự;

- Thuần thục những kỹ năng cấp cứu, hô hấp nhân tạo và khả năng điều khiển những thiết bị cấp cứu;

- Kỹ năng lễ tân trong công tác phục vụ ăn uống.

V. Kiến thức:

- Nắm được những kiến thức cần thiết các trường hợp cấp cứu, quy trình bay và cấu trúc của máy bay;

- Hiểu rõ cách thức giúp đỡ những vị khách có nhu cầu đặc biệt, ví dụ trẻ em không có người lớn đi kèm và những người khuyết tật.

VI. Tính cách: 

- Nhiệt tình quan tâm tới khách, tính tình thân thiện cởi mở, dễ gần;

- Có khả năng thân thiện với mọi loại người;

- Kiên nhẫn, có tinh thần trách nhiệm và tác phong làm việc chuyên nghiệp;

- Tác phong đi đứng nhanh nhẹn, động tác, cử chỉ dứt khoát, nhẹ nhàng;

- Làm việc hiệu quả và luôn có tinh thần cảnh giác trước mọi nguy cơ;

- Phối hợp tốt trong tổ đội.

VII. Yêu cầu thể chất:

- Tiếp viên cần có chiều cao từ 158 cm đến 180 cm. Không được thấp quá vì thấp quá sẽ không với lên được giá để hành lý, cao quá thì việc đi lại phục vụ sẽ khó khăn, độ cao trong khoang hành khách có giới hạn.

- Thân hình cân đối, khuôn mặt hài hòa ưa nhìn.

- Sức khỏe tốt vì họ có thể phải nâng những túi hành lý nặng và những thiết bị cấp cứu. Một trong số hãng hàng không đòi hỏi tiếp viên phải có thị lực tốt, đeo kính trong những trường hợp khẩn cấp sẽ cản trở thực hiện một số động tác.

VIII. Kinh nghiệm:

Kinh nghiệm trong các công việc sau đều có ích trong nghề tiếp viên

- Làm việc trong khâu phục vụ khách hàng hoặc trong ngành du lịch;

- Làm những công việc khách trong ngành hàng không;

- Dạy học;

- Y tá;

- Nuôi dạy trẻ;

- Làm việc trong công ty lữ hành;

- Kinh nghiệm làm việc trong ngành lễ tân, khách sạn.

IX. Quá trình đào tạo:

- Một khi đã được tuyển vào làm tiếp viên, bạn phải trải qua một khóa huấn luyện được tổ chức hàng năm để cập nhật kiến thức và nâng cao tay nghề. Mỗi năm một lần, bạn phải trải qua các kỳ thi kiển tra để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu công việc, cập nhật được những thông tin và kiến thức mới nhất có liên quan. Nếu chuyển sang những vị trí khác bạn sẽ phải học những khóa đào tạo bổ sung.

X. Môi trường và điều kiện làm việc:

- Phần lớn thời gian tiếp viên đi xa trong các tuyến nội địa và quốc tế, văn phòng làm việc chính là trên máy bay, trên độ cao lên đến 10 ngàn mét;

- Giờ bay thất thường tùy thuộc vào các chuyến bay và các múi giờ’

- Tiếp viên làm việc theo ca với chu kỳ 28 ngày, có thể phải làm việc vào ban đêm, trong ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ; các tiếp viên quốc tế thường bay một chuyến kéo dài 4 ngày rưỡi với 16 giờ bay và sau đó được nghỉ vài ngày;

- Điều kiện phục vụ trên không thường gây khó khăn, bấtg tiện; tiếp viên phải đối phó với tình trang căng thẳng hoặc những khó khăn nảy sinh tức thời.

XI. Quan hệ công tác:

- Phần lớn thời gian tiếp viên hàng không làm việc với hành khách thuộc các thành phần độ tuổi và quốc tịch khác nhau. Họ làm việc gắn bó với các đồng nghiệp và các thành viên khác trong phi hành đoàn. Họ cũng giữ mối quan hệ với các nhân viên phục vụ mặt đất, các nhà cung cấp thức ăn và thủ tục viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét