Airbus A380. Photo: Pierre J
(Viet Aviation) Triển lãm Paris Airshow 2013 kết thúc cũng là lúc ký giả tạp chí Business Insider đến thăm nơi hoàn thiện chiếc máy bay lớn nhất thế giới Airbus A380. Tọa lạc tại Toulouse, miền nam nước Pháp - đây là nơi Airbus đặt dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh chiếc siêu máy bay 2 tầng A380 có sức chứa đến 800 hành khách. Các bộ phận khổng lồ của A380 được vận chuyển đến đây bằng đường thủy, đường bộ cũng như đường hàng không.
>>
Máy bay đặc biệt Boeing 747 Dreamlifter <<
Nhiều bộ phận của A380 từ các nhà máy khắp Âu Châu và được không vận đến Toulouse bằng phi cơ chuyên dụng Beluga:
Airbus A380 Final Assembly
Nhưng không phải bộ phận nào của Airbus A380 cũng được Beluga đảm nhận việc chuyên chở do A380 có kích thước siêu lớn:
Airbus A380 Final Assembly
Để khắc phục điều này, Airbus sử dụng những chiếc phà khổng lồ Oversize Transport Itinerary:
Airbus A380 Final Assembly
Dĩ nhiên thủy lộ sẽ mất nhiều thời gian hơn không vận:
Airbus A380 Assembly
Những chiếc sà lan mang các bộ phận Airbus A380 từ Bordeaux nằm ven bờ Đại Tây Dương đến thị trấn Langon trên sông Garonne, Pháp:
Airbus A380 Final Assembly
Thách thức lớn nhất là 125 dặm cuối cùng trước khi nó đến được nhà máy ở Toulouse. Lúc này các bộ phận Airbus A380 được chuyển đi trên những xe tải siêu trọng:
Airbus A380 Final Assembly
Đối với người dân địa phương nơi mà đoàn xe siêu trọng có tuyến đường chuyên chở Airbus A380 đây là sự kiện đáng chú ý. Các chuyến xe tải sẽ chạy vào ban đêm để tránh ách tắc giao thông:
Airbus A380 Final Assembly
Khi các bộ phận khác nhau của máy bay được đem tới Toulouse, chúng sẽ được chuyển đến tập kết ở đại công xưởng lắp ráp máy bay A380:
Airbus A380 Final Assembly
Khu vực nhà máy lắp ráp Airbus A380 rộng đến 498.000 m2:
Airbus A380 Final Assembly
Dây chuyền lắp ráp cuối cùng dài 325m, rộng 250m và cao 46m:
Airbus A380 Final Assembly
Có đến 1.300 nhân sự làm việc 2 ca mỗi ngày, mỗi ca 9 tiếng để hoàn thành Airbus A380:
Airbus A380 Final Assembly
Do kích thước khổng lồ của A380, các kỹ sư phải dùng rất nhiều cần trục:
Airbus A380 Final Assembly
Thang nâng, cần trục cũng như các ròng rọc điện hỗ trợ:
Airbus A380 Final Assembly
Một bộ phận được bảo vệ của A380:
Airbus A380 Final Assembly
Vận tốc giới hạn của các phương tiện trong nhà máy chỉ 5 km/h:
Airbus A380 Final Assembly
Airbus A380 được “treo” trên dây chuyền lắp ráp khổng lồ vì lúc này nó chưa có lốp:
Airbus A380 Final Assembly
Sải cánh dài gần 80m:
Airbus A380 Final Assembly
Phần thân chính của A380 do 3 modul cực lớn ghép lại bằng hệ thống định vị chính xác.
Airbus A380 Final Assembly
Mối nối gối đầu nhau từ 10 đến 12cm:
Airbus A380 Final Assembly
Airbus dùng 19.000 chiếc đinh tán để nối các phần của A380:
Airbus A380 Final Assembly
Những chiếc cánh khổng lồ bắt đầu được lắp vào:
Airbus A380 Final Assembly
Gắn bánh xe vào càng hạ cánh:
Airbus A380 Final Assembly
Sau khi cơ bản hoàn thành việc lắp ráp, Airbus A380 được đưa đến khu vực riêng biệt để kiểm tra hệ thống điện và thủy lực. Tổng chiều dài dây dẫn điện các loại trên chiếc A380 có độ dài tới 480 km.
Airbus A380 Final Assembly
Do giá thành cực đắt đỏ và để hạn chế rủi ro nên Airbus sẽ lắp ráp bộ 4 chiếc động cơ sau cùng:
Airbus A380 Final Assembly
Cuối cùng, để được cấp phép bay chính thức, Airbus A380 phải được trải qua các buổi bay thử. Việc còn lại là bàn giao sản phẩm hoàn thiện cho khách hàng.
Lido Bingo
Theo: Business Insider
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét