9 thg 4, 2013

Virgin America: hãng hàng không số 1 nước Mỹ

(Viet Aviation) Các hãng hàng không Mỹ năm ngoái được tính điểm có thành quả xuất sắc cao thứ nhì trong hơn hai thập niên, với Virgin America đứng đầu trong 14 hãng lớn nhất Hoa Kỳ.


>> Virgin America khuyến mãi du lịch không gian <<

Mức độ hành khách đi máy bay than phiền trên mỗi 100.000 người tăng từ 1.19 của năm 2011 lên 1.43 vào năm ngoái. Việc tính điểm dựa vào thành tích đến đúng giờ, ít thất lạc hành lý, số lần bị hành khách than phiền và việc hành khách mua vé nhưng bị từ chối vì hết chỗ.

Đây là báo cáo nghiên cứu hằng năm mới công bố hôm Thứ Hai, được các trường Wichita State University ở Omaha, Nebraska, và trường Purdue University ở Indiana bảo trợ, qua sự theo dõi thành quả của các hãng hàng không. 2011 là năm được cho là tuyệt vời nhất về thành quả của hàng không Hoa Kỳ.

Virgin America có tổng hành dinh đặt tại Burlingame, California, có thành tích tuyệt vời về quản lý hàng hóa và được xếp hạng thấp thứ nhì về tình trạng hành khách không mua được vé vì hết chỗ.

Robert W Mann Jr, phân tích gia kỹ nghệ hàng không nói: “Máy bay càng đông than phiền càng nhiều vì chẳng mấy ai muốn mình trở thành con cá mòi.”

Số đơn than phiền của hành khách nộp cho Bộ Giao Thông nói chung trong năm qua lên đến 11.445 so với 9.414 của 2011, tức tăng một phần năm.

Mặc dù thành tích các hãng hàng không hai năm qua có tiến bộ so với suốt hai mươi năm nhưng hành khách ngày càng cáu kỉnh hơn cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Điển hình là các hãng thu hẹp dần ghế ngồi để lấy được thêm nhiều khách hơn, ngày càng thêm nhiều người không mua được vé vì không còn chỗ.

Dean Headley, giáo sư môn kinh doanh trường Wichita State University ở Kansas và cũng là đồng tác giả bản báo cáo, phát biểu: “Các hãng hàng không vì muốn thu lợi đã biến chiếc phi cơ 130 chỗ ngồi thành 150 chỗ.” Ông nhận xét thêm, tới một lúc nào đó họ hết còn có thể làm cho ghế nhỏ hơn để nhét thêm nhiều người nữa.

Không những thế kỹ nghệ hàng không cũng đang nghĩ cách để biến phòng vệ sinh vốn đã quá chật chội sao cho nhỏ hơn để có thể thêm được ít ghế ngồi nữa.

Mức độ hành khách than phiền trên mỗi 100.000 người cũng tăng từ 1.19 của năm 2011 lên 1.43 vào năm ngoái.

Trong những năm gần đây một số hãng đổi qua sử dụng máy bay lớn hơn để chở được nhiều người hơn nhưng vẫn không đủ để quân bình với số chuyến bay nói chung bị giảm bớt đi.

Mức độ máy bay đến đúng giờ là 81.8% trên tổng số chuyến bay so với 80% của năm 2011. Hawaiian Airlines có thành tích đúng giờ cao nhất với 93.4% trong năm 2012. ExpressJet và American Airlines tệ nhất với chỉ 76.9%. Thành tích đúng giờ của ngành hàng không có tiến bộ hơn trong những năm gần đây, một phần vì các hãng quyết định cắt giảm bớt số chuyến bay.

Việc các hãng đổi sang tính lệ phí hành lý khiến hành khách bớt gửi hành lý, nhờ vậy mức độ hành lý bị thất lạc giảm đi rõ rệt. Mức hành lý thất lạc cao nhất vào năm 2007 ở 7.01 cho mỗi 1.000 hành khách. Trong năm 2012 con số chỉ còn 3.07, giảm từ 3.35 của năm trước.

Bonus: Hình ảnh nội thất phi cơ Airbus A320 Virgin America:

Virgin America Airbus A320. Photo: JBoulin94

Nội thất Virgin America Airbus A320. Photo: A Sutanto

Cabin đèn LED đổi màu A320 Virgin America. Photo: A Sutanto

Hệ thống InFlight Entertainment được hãng này gọi là RED. Photo: A Sutanto

Virgin America InFlight Entertainment RED. Photo: A Sutanto

Theo Người Việt
Photo: Flickr.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét