Menu

24 thg 6, 2012

60 năm phi cơ phản lực dân dụng. Phần I: 1952 - 1962

(VIET AVIATION) 60 năm trước, chiếc De Havilland Comet đã đánh dấu kỷ nguyên vận tải hàng không dân dụng bằng máy bay phản lực khi nó được đưa vào khai thác. 60 năm sau, hãy cùng Viet Aviation nhìn lại chặng đường phát triển của các loại phi cơ phản lực dân dụng đời đầu đến các phi cơ hiện đại nhất sau này.

Tháng 1 năm 1952
De Havilland Comet 1 - chiếc phi cơ phản lực đầu tiên đạt chứng nhận đủ tiêu chuẩn bay, đã cất cánh vào tháng 7 năm 1949.


Tháng 5 và 8 năm 1952
BOAC (British Overseas Airways Corporation) là hãng hàng không tiên phong đưa phi cơ phản lực vào khai thác trên đường bay mở màn từ London Heathrow đi Johannesburg và Colombo. Các đường bay đến Singapore và Tokyo nối tiếp sau đó vào tháng 10 năm 1952 và tháng 4 năm 1953.


Tháng 4 năm 1954
Phi cơ phản lực Comet 1 ngừng bay sau khi nó rơi trên biển phía nam Naples làm thiệt mạng toàn bộ hành khách và phi hành đoàn. Đây là tai nạn chết người thứ 4 của phi cơ này.


Tháng 7 năm 1954
Boeing 707 xuất hiện. Pan American là khách hàng đầu tiên của loại máy bay này với 6 đơn đặt hàng 707-121 tính đến tháng 5 năm 1955.


Tháng 5 năm 1955
Nguyên mẫu phi cơ phản lực của nước Pháp Sud Aviation Caravelle ra đời. Đây là loại phi cơ phản lực gắn động cơ đặt sau và mũi của nó được sao chép từ chiếc Comet.


Tháng 7 năm 1955
Máy bay phản lực Liên Xô Tupolev Tu-104 xuất hiện. Đây là loại phi cơ dựa trên sở máy bay ném bom Tu-16.


Tháng 9 năm 1956
Chuyến bay nội địa Xô Viết nối Moscow và Irkutsk của hãng Aeroflot dùng Tu-104 cất cánh sau khi Aeroflot nhận chiếc này vào tháng 5 năm 1956.


Tháng 10 năm 1958
Hãng hàng không Hải ngoại Anh quốc BOAC giới thiệu chuyến bay xuyên Đại Tây Dương bằng Comet 4s nối London và New York. Hãng đã đánh bại Pan American 3 tuần sau đó.


Tháng 10 năm 1958
Pan American khai thác phi cơ Boeing 707-120 cho chặng New York - London.


Tháng 4 năm 1959
Hãng hàng không Bắc Âu SAS (Scandinavian Airlines System) là hãng thứ hai sau Air France (Pháp) khai thác phi cơ phản lực Caravelle I.


Tháng 9 năm 1959
United và Delta cùng đưa phi cơ Douglas DC-8-10 vào sử dụng. Douglas DC-8-10 trước đó đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5 năm 1958.


Tháng 5 năm 1960
Delta Air Lines giới thiệu Convair 880 phục vụ trên các đường bay của hãng. Convair 880 đã xuất hiện vào tháng 1 năm 1959.


Tháng 7 năm 1960
United Airlines đưa Boeing 720 - một phiên bản của Boeing 707 vào khai thác.


Tháng 1 năm 1962
Tại Hatfield - Anh, máy bay 3 động cơ phản lực Hawker Siddeley HS 121 Trident tầm bay trung bình thế hệ thứ hai, thực hiện chuyến bay đầu tiên.


Tháng 10 năm 1962
Tupolev Tu-124, phiên bản nhỏ hơn Tu-104 của hãng Aeroflot thực hiện chuyến bay bữa Moscow và Tallinn.  Trước đó, tháng 3 năm 1960 cũng đánh dấu thời điểm chiếc phi cơ này cất cánh.


Còn tiếp...

V.D.H
Theo: Flight Global

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét