27 thg 6, 2012

60 năm phi cơ phản lực dân dụng. Phần II: 1963 - 1971

(VIET AVIATION)... tiếp theo Phần I: 1952 - 1962

>> 60 năm phi cơ phản lực dân dụng. Phần I: 1952 - 1962 <<

Tháng 8 năm 1963
BAC One-Eleven 2 động cơ phản lực đặt sau tầm bay ngắn - trung xuất hiện. Tháng 10 năm 1963, nó bị rơi ở Cricklade (Anh) khiến 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.


Tháng 2 năm 1964
Eastern Airlines  đưa Boeing 727 vào hoạt động trên đường bay từ Miami đến Washington Dulles và Philadenphia. Chiếc phi cơ 3 động cơ tầm trung này đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trước đó vào tháng hai năm 1963.


Tháng 4 năm 1964
Hãng BOAC sử dụng BAC VC10 cho đường bay đến Lagos Nigeria. Chiếc BAC VC10 này đã có chuyến bay đầu tiên vào 29 tháng 6 năm 1962.


Tháng 4 năm 1965
BAC One-Eleven nhận được chứng nhận đủ tiêu chuẩn bay của nước Anh và 3 ngày sau, British United Airways đã có chuyến bay mở màn từ London Gatwick đi Genoa (Italy).


Tháng 6 năm 1965
Hệ thống chạm đất tự động đầu tiên trên chiếc BEA Trident 1C xuất hiện. Tháng 11 năm 1966, hệ thống hạ cánh tự động hoàn toàn trong sương mù của máy bay dân dụng cũng được ứng dụng.


Tháng 11 năm 1965
McDonnell Douglas DC-9, phi cơ phản lực tầm ngắn - trung 2 động cơ, gia nhập đội bay Delta Air Lines sau chuyến bay đầu tiên vào tháng 2 năm đó.


Tháng 6 năm 1966
Chuyến bay ra mắt của chiếc Hawker Siddeley Trident G-ARPY đã gặp tai nạn và rơi tại Felthorpe, Norfolk khiến 4 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.


Tháng 3 năm 1967
Illyushin IL-62 của Liên Xô, trông khá giống chiếc VC-10, bắt đầu hoạt động trên chuyến bay chở hàng nội địa hãng Aeroflot. Tháng 9 năm đó, Aeroflot đưa IL-62 vào đường bay Moscow - Montreal.


Tháng 4 năm 1967
Boeing 737 tầm ngắn, 2 động cơ cất cánh lần đầu tiên. Tới giữa 1974 đã có 415 đơn đặt hàng và đã bàn giao gần hết.


Tháng 9 năm 1967
Tupolev Tu-134 được đưa vào phục vụ hành khách sau khi ra đời tháng 7 năm 1963. Tu-134 là phiên bản thay thế của Tu-124.


Tháng 12 năm 1968
Liên Xô trở thành quốc gia đầu tiên có máy bay siêu thanh với sự ra đời của Tupolev Tu-144. Ngày 26 tháng 5 năm 1970, lần đầu tiên nó bay vượt 2 lần vận tốc âm thanh, đạt 1.336 dặm 1 giờ.


Tháng 3 năm 1969
Concorde, phi cơ siêu thanh đầu tiên của phương Tây có chuyến bay ra mắt tại Toulouse (Pháp).


Tháng 1 năm 1970
Pan American khai khác đường bay New York - London bằng chiếc Boeing 747-100 sau khi nó ra đời vào tháng 2 năm 1969.


Tháng 5 năm 1971
Dassault Mercure - chiếc phi cơ phản lực 2 động cơ xuất hiện. Hãng Air Inter (một hãng hàng không con của Air France) đã nhận chiếc đầu tiên vào tháng 4 năm 1974.


Tháng 8 năm 1971
American Airlines và United Airlines bắt đầu khai thác McDonnell Douglas DC-10 - máy bay phản lực thân rộng thế hệ mới. DC-10 đã có chuyến bay đầu tiên vào tháng 8 năm 1970.


còn tiếp...

V.D.H
Theo: Flight Global

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét