23 thg 6, 2012

Vietnam Airlines điều chỉnh đường bay London

(VIET AVIATION) Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tạm thay đổi dịch vụ hàng không từ các chuyến bay thẳng không dừng sang bay thông chặng (tức dừng một điểm) tại Đức và Pháp, trên tuyến bay của hãng giữa London và Việt Nam để thu thêm khách từ hai nước này.

Phi trường London Gatwick. Photo: Airliners.net

Vietnam Airlines cho biết "trên cơ sở cân đối nguồn lực", các chuyến bay của họ nay dừng tại Frankfurt (Đức) hoặc Paris (Pháp) chừng một tiếng rưỡi tới hai tiếng và thay đổi này được áp dụng trong hai giai đoạn, từ 01/05 - 30/6 và 11/09-27/10 năm 2012.

Ngoài hai giai đoạn này các chuyến bay thẳng (không dừng) trên đường bay Anh - Việt vẫn được duy trì với 4 chuyến một tuần như khi mới khai trương kể từ đầu tháng 12/2011.

Trước câu hỏi của BBC Việt Ngữ về lý do của thay đổi này, đại diện Vietnam Airlines tại London đã có văn bản trích dẫn tình hình kinh tế thế giới suy giảm, công nợ châu Âu chưa được giải quyết dẫn tới có tác động tiêu cực tới thị trường hàng không tại Anh, khiến "ảnh hưởng không thuận lợi đến kinh doanh của các hãng hàng không, đặc biệt là đối với hãng hàng không mới khai thác tại thị trường Anh như Vietnam Airlines".

Một số hãng hãng hàng không khác như China Airlines hay Air Aisa cũng được Vietnam Airlines trích dẫn là đã phải dừng hẳn hoặc giảm tuần suất khai thác đường bay đến London như một ví dụ về ảnh hưởng của "kinh tế Anh không tăng trưởng như kỳ vọng làm cho nhu cầu đi du lịch xa ngày của dân bản địa cũng như của cộng đồng người Việt không cao như mọi năm".

'Không phải quá cảnh'

Vietnam Airlines khẳng định đây không phải là chuyến bay quá cảnh (có thay đổi số hiệu chuyến bay) mà là chuyến bay thông chặng (co-terminal) mà hành khách "sẽ không phải đổi máy bay, không thay đổi số hiệu chuyến bay, ngay cả số ghế ngồi của khách cũng không thay đổi trong toàn bộ hành trình".

Vietnam Airlines cho biết, hành khách đi chuyến có điểm dừng tại Paris có thể ngồi nguyên trên máy bay và đợi bay tiếp.

Nhưng chuyến dừng tại Frankfurt sẽ phải rời máy bay do vậy có khuyến cáo "không nên mang các loại chất lỏng lên tàu bay, kể cả khi mua trong Duty Free (Miễn Thuế) tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Gatwick, để tránh gặp phiền phức khi kiểm tra soi chiếu an ninh."

Vietnam Airlines cho biết đã có thông báo đến toàn bộ hệ thống đại lý bán vé một tháng trước khi có thay đổi và đó là trách nhiệm của đại lý thông báo tiếp tới khách hàng.

Nhưng đã xảy ra trường hợp khách bay từ Việt Nam khi dừng ở Frankfurt đã phải vứt lại rượu xách tay mua ở sân bay do việc phải qua an ninh lại khi rời máy bay tại điểm dừng này và đồ niêm phong tại sân bay Nội Bài của Việt Nam không được phía an ninh Đức chấp nhận.

Vẫn có tính cạnh tranh

Bay thằng không dừng vốn là điểm mạnh được Vietnam Airlines nhấn mạnh khi khai trương đường bay giữa Việt Nam và Anh Quốc.

Vietnam Airlines tại London vẫn khẳng định sản phẩm một điểm dừng của họ vẫn "cạnh tranh hơn rất nhiều xét về tiêu chí thời gian, giá cả và thuận tiện".

"Khách hàng của Vietnam Airlines không phải đổi máy bay và làm thủ tục trung chuyển như đi các hãng khác. Khi làm thủ tục check-in, số ghế và hành lí được check-in đến tận điểm cuối cùng mà không phải thay đổi hay làm thủ tục lại. Thời gian dừng tại các sân bay trung chuyển cũng tương đối ngắn (01 giờ 30 phút đến hơn 2 giờ)", chưa kể khách bay từ Anh sẽ tiếp tục được hưởng ưu đãi 45kg hành lý, Vietnam Airlines cho biết.

Vietnam Airlines xin lỗi và hứa "hoàn vé miễn phí cho các khách hàng (đối với những khách hàng chưa bay) và hỗ trợ hành khách nếu khách muốn đặt chỗ cho giai đoạn bay thẳng" với các khách hàng đã mua vé trước khi được thông báo.

Còn với những khách đã bay một chiều và chiều còn lại bị ảnh hưởng, Vietnam Airlines cho biết sẽ xử lý từng trường hợp cụ thể.

Theo BBC Vietnamese

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét