9 thg 9, 2012

Ký sự thi tuyển tiếp viên Qatar Airways từ Singapore

(Viet Aviation) Chia sẻ của một bạn nữ người Việt duy nhất trong ngày hội tuyển dụng Qatar Airways tại Singapore. Bài viết dành riêng cho Viet Aviation Blogspot cũng như là kinh nghiệm quý báu cho tất cả những bạn có giấc mơ bay với nghề Tiếp viên hàng không.


Qua CV Submission Day của Zainab tường thuật, một lần nữa khẳng định muốn thành cabin crew không cần quá xuất sắc về ngoại hình nhưng kiến thức về cuộc sống, kinh nghiệm làm việc nhóm, tính cách vui vẻ, hòa đồng, tự tin và đặc biệt là khả năng ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết... Cám ơn bạn đã chia sẻ, chúc bạn sớm thực hiện giấc mơ của mình.

Các bài viết liên quan chủ đề Tiếp viên hàng không:
>> Kinh nghiệm thi tuyển tiếp viên hàng không Emirates <<
>> Kinh nghiệm thi tuyển tiếp viên hàng không Vietnam Airlines <<
>> Nhiệm vụ chiêu đãi viên hàng không <<

Bài viết đặc biệt của zainab gửi tặng Viet Aviation:

Thi tuyển tiếp viên hàng không Qatar Airways thì mình phải qua Singapore tham dự kết hợp cả đi du lịch. Qatar Airways không tổ chức thi ở Việt Nam mà chỉ có ngày CV Submission ở rất nhiều nước (có thể xem thêm lịch trên trang web của Qatar Airways).

Welcome on board / BusinessTraveller

Hồi tháng 7 vừa rồi, Qatar tổ chức tuyển dụng ở Holiday Inn Atrium Singapore. Sáng hôm đó, tụi mình make up, cũng mặc business attire đến đó để nộp CV, hình chân dung và hình toàn thân. Với Qatar thì phải chụp hình font xanh, và cũng cười toe toét như Emirates Airlines.

Nghề đòi hỏi nhiều nụ cười cả trong lúc... chuẩn bị thức ăn / Xaf

Hôm đó có tầm 200 bạn đến nộp hồ sơ phỏng vấn, toàn là nam thanh nữ tú nói tiếng Anh như gió thôi. Có đủ: Malaysian, Singaporean, Philippino, Korean, Thai...và mình là đứa Việt Nam duy nhất.

Đại diện tuyển dụng bên Qatar có 2 người: một là chị Holly người UK, và cô Sumi người Srilanka. Ngày hôm CV Submission, tụi mình đến chủ yếu để nộp hồ sơ. Sau khi họ xem lướt qua CV, họ sẽ gọi điện thoại cho từng ứng viên.

Phục vụ nước uống Boeing 777 / BusinessTraveller

Nếu quá 4h chiều mà mình không thấy cuộc gọi tức là không được phỏng vấn ngày hôm sau. Mình thì nghe nhiều nói là cô Sumi đặc biệt rất khó tính, nhưng mình vẫn đến và nộp CV cho cô. Cô xem CV của mình rồi hỏi mình đang làm gì, ở đâu, sau đó hỏi sẽ gọi mình là gì...

Ở vòng nộp hồ sơ này mình cảm thấy rất là khốc liệt. Trong khi chờ đợi, mình có nói chuyện với một bạn nam crew người Thái đã nộp hồ sơ cho Qatar Airways 11 lần rồi... nhưng chưa bao giờ được gọi cho ngày hôm sau!

Qatar Airways cabin crew / BusinessTraveller

Mình ra về, vừa tranh thủ khám phá Singapore vừa không biết rằng mình có được gọi không nữa. Nhưng cũng không sao, vì lần này mình đi thi chơi lấy kinh nghiệm cho biết thi tiếp viên hàng không ở nước ngoài không khí nó cạnh tranh như thế nào.

Giữa trưa, lúc 12h30, đang vi vu trên xe bus đi về đến Kallang thì thấy điện thoại reo. Mừng húm khi nghe họ dặn rằng ngày mai có mặt ở khách sạn Holyday Inn lúc 10h. Ngày hôm sau, mình đến nơi thì có tầm khoảng 70 bạn.

Nữ tiếp viên châu Á trên Airbus A330 Qatar Airways / tokek belanda

Và đặc biệt là chỉ có một bạn nam duy nhất được gọi đi phỏng vấn, mặc dù hôm qua mình thấy có rất nhiều bạn nam rất thanh lịch, cao ráo, đẹp trai...

Chiêu đãi viên châu Âu trên Airbus A330 Qatar Airways / Walter

Trong khi chờ đợi, tụi mình tranh thủ bắt chuyện làm quen với nhau. Mình quen hai cô bạn người Hàn Quốc và Myanmar. Cũng như Emirates, đầu tiên chị Holly bắt đầu giới thiệu sơ lược về hãng hàng không Qatar và những benefit mình sẽ nhận được khi tham gia crew, sau đó tụi mình làm bài viết.

Thi viết với Qatar Airways, các bạn phải chuẩn bị càng nhiều topic về customer service càng tốt. Theo mình đánh giá thì ở vòng này, mức độ rating writting khó hơn Emirates. Emirates họ hỏi mình về những kinh nghiệm sống, trong khi Qatar xoáy sâu vào lĩnh vực quan hệ khách hàng.

Qatar Airways cabin crew / BusinessTraveller

Bài viết của tụi mình gồm phần trắc nghiệm và bài luận. Trắc nghiệm có thể nói là dễ hơn cả dễ, học sinh lớp 6 còn làm được (vì chủ yếu test cho có thôi chứ ở Singapore này ai mà không biết tiếng Anh). Trong đó có cả phần làm toán: tính múi giờ và cả tính tiền nữa.

Qatar Airways cabin crew / BusinessTraveller

Nhưng phần bài viết thì ôi thôi... "How do you define the time when you give an extra mile and give an example". Đấy! Bạn phải hiểu cả idiom của nó "extra mile" là gì thì mới viết được. Đang làm bài thì họ sẽ gọi bạn lên làm armreach test và hỏi bạn xem có sẹo, hình xăm hay vết bớt gì không. Bài viết mình làm đến 2 mặt giấy lận, liệt kê đầy đủ những kinh nghiệm nào là phục vụ khách vượt quá sự mong đợi trong ngành khách sạn của mình... Nhưng đến khi lên đo chiều cao thì attitude của mình không tốt cho lắm.

Phần hồi hộp, phần quá hi vọng nên có hơi run rẩy không tự tin cho lắm. Sau đó mình fail ngay vòng này luôn Từ 70 người chỉ còn 18 người, trong đó có cô bạn Hàn Quốc của mình đang có kinh nghiệm làm cho Jetstar Asia của Singapore.

Qatar Airways stewardess đến từ nhiều nước /  Bhakti - Amsterdam

Mình để ý hầu như họ thích chọn các bạn có kinh nghiệm làm cabin crew rồi, vì mình thấy các bạn ấy toàn làm trong Silk Air, AirAsia thôi. Coi như đó là không may mắn vậy. Sau đó thì bạn Hàn của mình có gửi mail chia sẻ cho mình cuộc chinh chiến tiếp theo của bạn ấy như sau:

Tiếp viên hàng không Qatar Airways ở Bangkok / KingOfNor

Họ bắt đầu chia ra thành 4 group, mỗi group có 4-5 bạn. Nhiệm vụ của các bạn là làm phim, và người phỏng vấn sẽ đoán xem tựa phim đó là gì. Tất cả các thành viên đều phải tham gia và họ chỉ có 5-6 phút để thảo luận trong khi người phỏng vấn sẽ đi vòng quanh quan sát cách các bạn làm việc nhóm như thế nào, có cãi vã, có tinh thần đồng đội hay không.

Qatar Airways hạng Business Class / BusinessTraveller

Bạn mình thì không hiểu bọn ấy thảo luận cái gì nhưng vẫn cố gắng lắng nghe. Sau đó nhóm bạn mình có 30 giây để diễn. Và sau vòng này, còn 11 bạn được đi tiếp vào vòng trong. Bạn mình phải tiếp tục điền vào hồ sơ giấy tờ cam kết gì ấy rằng không có hình xăm, thẹo, hay là vết bớt nào trên mặt. Sau đó phải tiếp tục đi chụp hình toàn thân sao cho đẹp để mai tiếp tục nộp cho họ nữa.

Ngày tiếp theo đó, bạn mình đi phỏng vấn vòng final interview, họ hỏi những câu như sau:

- Kinh nghiệm làm việc với Jetstar?
- Có thích công việc đó không?
- How do you work as a team?
- What is your duty on the board?
- We can give you one month to come to Qatar, is it enough to quit job and get ready?
- How do you get through something to challange?
- You came to Singapore for work. How is Singapore?

Qatar Airways cabin crew / AirlineReporter

Hồi mình thi là tháng 7, và bây giờ thì bạn mình tháng 9 này vừa mới nhận được thư mừng trúng tuyển và đang khám sức khỏe chuẩn bị lên đường đi Qatar rồi đây.

Zainab, viết riêng cho Viet Aviation
Tháng 9 /2012

12 nhận xét:

  1. Bài viết này rất rất hay. Mình thật sự nể quyết tâm và nhiệt huyết của bạn zainab. Cảm ơn đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu này.

    Trả lờiXóa
  2. bai viet qua hay..thanks ban.chuc ban dat duoc uoc mo cua minh

    Trả lờiXóa
  3. Ban oi cho minh hoi, co hinh xam tren ng co duoc lam Cabin Crew khong vay?
    Ko co tren mant nhe...

    Trả lờiXóa
  4. đèo cao thì mặc đèo cao
    trèo lên đến đỉnh ta cao hơn đèo
    :D

    Trả lờiXóa
  5. Bạn đã đóng góp 1 kinh nghiệm rất quý báu cho mọi người. Cám ơn bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
  6. chị ơi làm ơn cho em hỏi chi tiết về cách đo chiều cao được không ạ ^^ em khâm phục chị quá àh:)

    Trả lờiXóa
  7. Từ nhỏ , mình đã thích làm tiếp viên hàng không.
    Mọi người ghé blog mình nhé!
    Bán áo thun trơn tay ngắn tại TPHCM hoặc Ban ao thun tron tay ngan tai TPHCM

    Trả lờiXóa
  8. chị ơi , em cũng vậy nè , Quatar tổ chức thi ở Bangkok ,em cũng muốn thử thách bản thân vừa tham gia thi và đi du lich Thái luôn .
    Nhưng nghe chị chia sẻ , em chưa có kinh nghiệm trong khi Quatar đa số chọn người có kinh nghiệm ....
    anyway, em cảm ơn chị rất nhiều vì những hoài bão tư tưỡng lớn gặp nhau ạ hyhy <3

    Trả lờiXóa
  9. Chào bạn, đọc được chia sẻ của bạn mình thấy giống y như những gì mình trải qua ngày hôm qua và hôm nay. Mình may mắn hơn là vào được vòng final interview, và đợt của mình không có team interview,nhưng có 2 lần interview 1 by 1.
    Giờ mình đang đợi kết quả của vòng final. Hồi hộp quá...
    Cảm ơn bài viết của bạn.

    Trả lờiXóa
  10. e có hai vết mụn ruồi trên mặt, một vết nhỏ ở dưới đuôi mắt và một to hơn gần lông mày, như vậy có ảnh hưởng j ko ạ

    Trả lờiXóa