15 thg 9, 2012

EU: Tập đoàn hàng không EADS và BAE sẽ sát nhập?

(Viet Aviation) Hôm qua, 12/09/2012, theo AFP, hai tập đoàn hàng không lớn và quốc phòng của Châu Âu, EADS và BAE Systems, công bố ý định sát nhập để tạo thành một tập đoàn công nghiệp hàng không lớn nhất thế giới. Tuyên bố này được đưa ra sau khi có nhiều thông tin rò rỉ, về một kế hoạch hợp nhất giữa hai tập đoàn hàng không lớn này. Theo các thông tin sơ bộ, tập đoàn tương lai sẽ do EADS nắm giữ 60% cổ phiếu, và do BAE nắm 40%. EADS chủ yếu do các nước Pháp, Đức, Tây Ban Nha nắm giữ, còn chính phủ Anh nắm một phần quan trọng vốn của BAE Systems.



Kế hoạch sát nhập này, nếu thành công, sẽ cho phép ra đời tập đoàn công nghiệp số 1 trong lĩnh vực hàng không, vượt xa tập đoàn Boeing của Hoa Kỳ.

Hiện tại, Paris không đưa ra bất cứ bình luận nào về dự án sát nhập kể trên để bảo vệ "sự bí mật" của các đàm phán đang diễn ra. Hôm nay, theo hãng thông tấn Đức DPA, chính phủ Đức có lập trường rất thận trọng về chủ trương sát nhập kể trên. Vẫn theo DPA, Berline lo ngại rằng, việc sát nhập sẽ làm giảm vai trò của Đức trong tập đoàn mới.

Theo công ty thẩm định tài chính Fitch, việc EADS và BAE Systems sát nhập là một điều tích cực, vì tập đoàn hàng không mới sẽ được hưởng lợi do việc phối hợp các lợi thế về giá cả và tăng cường khả năng ấn định giá trên thị trường.

Bên cạnh đó, Fitch cảnh báo nhiều trở ngại lớn cho việc sát nhập này, cụ thể là mâu thuẫn về quyền lợi giữa nhiều cổ đông thuộc hai tập đoàn. Với cản trở này, Fitch lo ngại, tập đoàn tương lai của Châu Âu, có khả năng trở thành đối thủ đáng gờm của Boeing, có thể sẽ không có cơ hội ra đời. Để sát nhập, hai tập đoàn EADS và BAE Systems còn cần phải được sự đồng thuận của các cơ quan quản lý cạnh tranh tại các quốc gia khách hàng, như Pháp, Đức, Anh, Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út.

Ngay lập tức, sau khi có thông tin về việc đàm phán sát nhập EADS và BAE Systems, nghiệp đoàn Anh Unite yêu cầu tiếp xúc khẩn cấp với lãnh đạo hai nhóm kể trên và chính phủ Anh để có được các bảo đảm về việc làm cho các nhân viên. Các nghiệp đoàn Pháp CGT và CFDT của EADS yêu cầu công ty lập nhóm làm việc đặc biệt để bàn về vấn đề này.

Quá trình sát nhập hai tập đoàn hàng không lớn của Châu Âu còn bị bó buộc về thời gian, theo luật pháp Anh Quốc. Theo bộ luật "City Code on Takeovers and Mergers", các doanh nghiệp sát nhập buộc phải cụ thể hóa dự án sát nhập 28 ngày sau khi dự định được tuyên bố. Luật pháp của Anh Quốc về sát nhập công ty, có từ năm 1968, được lập ra để bảo vệ lợi ích của các cổ đông và giúp cho họ được hưởng công bằng trong quá trình sát nhập doanh nghiệp.

Theo: RFI Việt Ngữ
Photo: summersmemorials.co.uk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét