1 thg 9, 2012

Chia sẻ kinh nghiệm thi tiếp viên hàng không Emirates


(Viet Aviation) Hãng hàng không Emirates tuyển dụng 100 Chiêu đãi viên người Việt trên các chuyến bay của hãng từ mùa hè năm 2012. Sau nhiều vòng lựa chọn tại Hà Nội và Saigon, hiện mới chỉ có 40 ứng viên đáp ứng yêu cầu và đã bay sang Dubai đào tạo. Do tiêu chuẩn khắt khe, Emirates không đặt số lượng cho nên đối tác Sovilaco nhận hồ sơ tuyển dụng Emirates mỗi ngày và bình quân khoảng 2 tháng lại có đợt tuyển dụng mới.

Bài viết sau của thành viên zainab trên Vietnamaviation.vn tường thuật lại quá trình tuyển dụng của Emirates tại miền Nam. Các bạn có thể theo dõi trên trang web của Sovilaco để biết thêm chi tiết tại đây.

Mình thi hồi ngày 23/6, thì tầm 6/6 mình đã liên hệ với công ty Solivaco để nộp hồ sơ. Trước khi điền hồ sơ thì họ sẽ bắt bạn phải nhón chân (nhón chân nha các bạn để với tới hình cô gái Cabin crew xem bạn đã reach tới 212 cm chưa).

Cả nam và nữ đều không quy định chiều cao bao nhiêu, chỉ cần bạn với qua khỏi mức 212 cm là được. Mình với qua mức ấy một chút xíu, điền hồ sơ và đặt cọc cho Solivaco 1 triệu đồng, hẹn ngày khác đến thi vòng sơ tuyển

Thú thật là mình không nhớ vòng sơ tuyển ngày mấy nữa nhưng hôm đó, tụi mình đến tầm 8h, khoảng chừng 50 bạn (được dặn dò mặc business attire lịch sự, bạn nào không có thì mặc áo sơ mi). Sau đó thì tụi mình được mở băng video giới thiệu sơ về hãng, về quan điểm, chia sẻ của những bạn cabin crew Emirates các nước thế nào...

Tiếp theo tụi mình vào trong phòng phỏng vấn từng bạn với đại diện Solivaco. Phần này các bạn đừng quá căng thẳng vì chủ yếu họ test xem tiếng anh của bạn có trôi chảy hay không, kỹ năng nghe nói có tốt không. Mình được hỏi rằng hiện nay mình đang làm gì, tại sao lại muốn làm tiếp viên hàng không...

Xong vòng này, ai được trở lại vào phòng họp là pass, còn ai không được là về luôn...Vậy mà cũng có tầm 3-4 bạn bị cho về.

Phần viết tiếp theo: (phần này theo mình đánh giá là khó hơn cả phần thi viết với nhà tuyển dụng bên Emirates nữa), chủ yếu bạn nào quen IELTS thì sẽ làm nhanh vì hầu hết rất nhiều đoạn văn đọc rất mệt, mà chỉ có 50' để bạn hoàn tất hết mà thôi.

Mình thì không quen với IELTS nên phải hồi lâu mới làm xong, vừa xong thì hết giờ chưa kịp dò gì hết. Trắc nghiệm chưa đủ, bạn còn phải có writing test nữa. Tùy theo từng đợt mà họ sẽ cho bạn topic để viết, chủ yếu họ muốn xem cái idea của các bạn qua bài này. Đợt mình thi, họ hỏi "Tell us the time when you have difficulty the most and how you can handle that". (Các bạn tuyệt đối không được bỏ phần thi viết này vì nếu bỏ bạn sẽ bị loại). Sau đó tụi mình đi ăn trưa rồi quay lại 1h trưa nghe kết quả.

 Xong phần này, có khoảng 5 bạn đọc tên.... tức là ra về vì không pass được. Tuy nhiên cũng được châm chước cho thi lại nếu nhắm mình có khả năng đậu. Mình pass qua vòng sơ khảo, chờ ngày 23/6 phỏng vấn tại khách sạn Movenpick với nhà tuyển dụng (Sau đợt mình còn có thêm 1 đợt nữa thi cũng y chang như vậy)

23/6: Trước tiên tụi mình cũng lại được xem cái video clip như lần trước, nhưng lần này dài hơn, tóm gọn về Dubai, về cabin crew life... Sau đó thì có 2 vị tuyển dụng vừa bay từ Dubai sang: Một chị người Ấn (bạn biết English accent của Ấn như thế nào rồi đấy), một chị người Pakistan sống ở Canada (cũng không ngoại lệ).

Hai chị lần lượt giới thiệu về Dubai, về những điều cần biết về đất nước Hồi Giáo, về salary...đủ thứ, sau đó họ sẽ cho bạn đặt câu hỏi xem có thắc mắc gì không). Tip của mình đó là từ khi họ xuất hiện cho đến họ đi, bạn phải luôn tươi cười và vui vẻ trước mặt họ (cái này các bạn xem thêm bên phần tip cho FA nha). Tụi mình bắt đầu được chia 2 nhóm, và bắt đầu cuộc hành trình:

Emirates cabin crews. Photo: Travelbite

Round 1:

Ngồi vòng tròn, sau đó bạn sẽ thảo luận với người NGỒI BÊN PHẢI mình để sau đó giới thiệu về họ cho mọi người (Mỗi lần thi là mỗi lần khác nhau nha các bạn, không phải giống y xì thế này đâu). Trong lúc đó, họ sẽ gọi từng số báo danh lên trên bục để interview vài ba câu, làm arm reach test (212cm đó).

Mình thì bước lên nhẹ nhàng, chào chị India, sau khi đo chiều cao thì xin phép chị xem mình có được ngồi hay không. Chị ấy không nhìn mình chỉ nhìn hồ sơ và chỉ hỏi :Em hiện giờ làm gì...mình trả lời... "Làm cái đó là làm cái gì?" (tức là bạn phải mô tả công việc bạn đang làm)...

Xong. Về chỗ giới thiệu người ngồi bên phải mình trước đám đông. Sau vòng này, từ 70 người, còn có 21 người được vào vòng 2 thôi. Họ rất lịch sự phát mỗi người 1 tờ giấy, bên trong có ghi kết quả. Mình thì may mắn có chữ "Congratulation".

Tiếp viên hàng không Emirates bên Boeing 777. Photo: vandersell

Round 2:

Vòng này hơi căng. Nhìn xung quanh thấy toàn nam thanh nữ tú xinh đẹp không thôi. Đề bài English test có 2 phần: Multiple choices và Essay writing. Theo đánh giá của mình thì Multiple choices dễ hơn kỳ thi sơ tuyển nhiều (nhưng không được lơ là vì bạn phải cạnh tranh với 20 người còn lại đấy).

Topic writing thì họ đọc cho bạn viết. Kỳ mình thi là "Tell us 3 things about yourself you want to improve and explain why". Xong phần này, còn lại 11 em Mình lại được vào vòng 3.


Round 3:

Tụi mình chia làm 2 groups 5 người cùng thảo luận về 1 đề tài. Đề tài là: khi máy bay hạ cánh khẩn cách, bạn chỉ được quyền đem theo 1 số món đồ (liệt kê items...), hãy phân hạng thứ gì bạn muốn đem đi từ 1 đến 5 và giải thích tại sao...Vòng này hơi khó vì thật sự mình fail vòng này, mà cũng ko biết lý do tại sao nữa.

Nhưng những mem nào đã bước vào ngày thi này rồi thì phải 6 tháng sau mới được thi lại.

Theo: Vietnamaviation.vn

16 nhận xét:

  1. Coi bộ khó hơn mình tưởng rất nhiều. Mình mới TN ngành Tiếng Anh và đang chờ bằng và ôn thi TOEIC thôi nên đang tham khảo.

    Vừa qua diễn đàn kia đăng ký nhưng chưa được kích hoạt nên đành "tâm sự" ở đây vậy :D

    Bài viết rất bổ ích :D

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết rất chi tiết và đáng giá. Mình phải ôn luyện tiếng anh chăm chỉ hơn rồi :P

    Trả lờiXóa
  3. Đèo cao thì mặc đèo cao
    Trèo lên đến đỉnh ta cao hơn đèo
    :DDDDD:DDDDDD

    Trả lờiXóa
  4. Hi bạn,

    Mình nghĩ bạn bị fail ở đoạn "Psychometric testing", mình không biết câu trả lời của bạn như thế nào và cũng không biết câu trả lời như thế nào thì pass. Có thể lúc emergency, bạn trả lời tôi sẽ ko chọn bất kỳ thứ gì mà chỉ cần exit thôi thì có thể bạn sẽ pass. He he mình đoán vậy.

    Trả lờiXóa
  5. hix...mình đã nộp hồ sơ nhưng nghe bạn kể như vậy mình thấy hơi nản...trình độ TA của mình càng ngày càng tụt dốc....:(

    Trả lờiXóa
  6. bạn Linh Mỹ ơi, bạn nộp hồ sơ ở đâu vậy bạn?

    Trả lờiXóa
  7. Mọi người ơi,nộp hồ sơ qua mail hay phải nộp trực tiếp? Nếu nộp qua mail thì cần gì ạ? Tiện thể cho em xin địa chỉ mail luôn ạ!Thanks, luv u all

    Trả lờiXóa
  8. business attire là áo vest với tie luôn hả bạn?

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn chị về nội dung chị đã chia sẻ !

    Trả lờiXóa
  10. Mình rất muốn apply vào Emirates nhưng ko đạt reach 212cm. Bùn :(

    Trả lờiXóa
  11. Chao ban,
    Minh nop ho so tren mang va gui qua GMAS. Nhung khong biet nhu the nao nua. Minh co du tieu chuan ho can (va hien tai minh cung dang lam tai san bay) nhung minh cung chua tu tin lam vao von tu vung tieng anh cua minh (minh giao tiep rat kha nhung tu ngay lam o day, minh it doc sach tieng anh va nhung tu ngu chuyen dung cua nganh minh khong biet nhieu nen tu vung quen rat nhiu). Minh so minh khong dau vao hang nay qua.
    Minh rat vui khi doc bai viet rat ro rang cua ban, ban cho phep minh tra loi cau hoi fan "neu trong truong hop khan cap minh se chon gi nhe?" Neu la minh, minh se chon mat na duong khi, ao phao va du, vi trong truong hop khan cap, co the ha khong khi tren may bay, mat na duong khi se giup ban tho, neu khong ha canh duoc, truong hop khan cap nhat la ban bat buoc fai dung du de nhay khoi may bay.Va ao phao thi co the giup ban noi (trong truong hop ban roi xuong nuoc). Minh nghi la nhu vay nhung khong biet co dung khong ban nhe. Rat vui vi doc duoc bai chia se cua ban. Minh dang hoi hop khong biet co dc thi hay khong day? va neu thi thi co dau hay khong day???

    Trả lờiXóa
  12. Try your best... even though you fail, you also get the good experience... good luck, guys........

    Trả lờiXóa
  13. Cho mình hỏi, ngoài chiều cao tiếng anh thì mình thắc mắc là về răng cỏ với da mặt!! Họ có chấm điểm mấy phần này ko?

    Trả lờiXóa
  14. Chào mọi người! Bài viết rất hữu ích, cho mình hỏi có ai đã từng ứng tuyển vị trí Cabin Crew có thể cho mình biết thêm một số thông tin rằng nhà tuyển dụng có quá chú ý vào ngoại hình không? Mình cao 1m61,5cm, thân hình cân đối, tuy nhiên da mặt mình chưa đc mịn màng cho lắm vì đã có thời gian mụn rất nhiều nhiều (giờ còn dấu) và chân thì có vài vết sẹo do vết tích của những năm tháng hiếu động đi nhiều nơi của mình. Trả lời giúp mình nhé, mình cảm ơn rất nhiều, thân! ^_^

    Trả lờiXóa