22 thg 7, 2012

Thăm quan nhà máy Flight Catering lớn nhất thế giới

(Viet Aviation) Emirates Flight Catering tại Dubai International Airport hiện là nhà máy cung ứng suất ăn hàng không lớn nhất thế giới. Mỗi ngày nhà máy rộng 50.000 m2 này thực hiện 110.000 suất ăn cho các hãng hàng không tại Dubai. 24 giờ 1 ngày, 365 ngày 1 năm và 6.600 nhân viên.


Sau khi máy bay hạ cánh ở Dubai, những chiếc xe đẩy chứa đầy đồ ăn thừa được mang ra xe tải và chuyển về nhà máy. Tại đây các công nhân sẽ đặt chúng lên dây chuyền và phân loại: đồ ăn thừa, rác thải và những thứ có thể tái sử dụng.


Những dụng cụ ăn uống được chia thành: đồ bạc, đồ thủy tinh, khay nhựa, chén và đưa sang một dây chuyền rửa chuyên dụng. Mỗi ngày hơn 2 triệu bộ đồ ăn được rửa sạch. Sau khi rửa xong, họ cho chúng vào túi plastic, quét qua hệ thống máy tính và hệ thống băng chuyền đưa chúng về chỗ cất giữ để sử dụng cho lần kế tiếp.


Đối với các dụng cụ bằng bạc, khi công nhân rửa xong, hệ thống tự động sẽ đưa chúng đến những hộp đựng thích hợp.



Ở một góc khác, các đầu bếp đang chuẩn bị thức ăn như một nhà hàng 4 sao thứ thiệt. Khi một hành khách trả 20.000 USD cho một vé hạng Nhất thì anh ta cũng có những yêu cầu rất khắt khe về ẩm thực cần được đáp ứng.


Thách thức lớn nhất đến từ khẩu vị của hành khách, bởi vị giác giảm 30% khi ở độ cao 30.000 feet. Các đầu bếp cần nêm nếm đậm đà hơn bằng cách test thử cả trên không lẫn dưới mặt đất. Rượu cũng không phải ngoại lệ. Mỗi loại rượu đều được kiểm tra kỹ càng trước khi mang ra phục vụ.


Emirates có các chuyến bay toàn cầu nên khẩu vị của hành khách cũng rất đa dạng. Hãng hàng không Emirates luôn cung cấp menu tươi ngon và cung cấp dịch vụ ẩm thực dành riêng cho hành khách quốc tế. Có 450 đầu bếp đảm nhận việc chế biến 1524 thực đơn mỗi năm!


Tại nhà bếp, một chiếc bản lớn nơi mà các công nhân tiến hành chia phần thức ăn. Để chắc chắn rằng chất lượng không bị ảnh hưởng trong suốt quá trình đó đã có một bếp trưởng phụ trách theo quy trình “Tiêu chuẩn Vàng” (Golden Standard).


Để sản xuất 45 triệu suất ăn mỗi năm, có rất nhiều nguyên vật liệu được đưa vào. Mỗi năm, Emirates Flight Catering tiêu thụ 3 triệu quả trứng, 8.760 tấn đá, 265 tấn thịt bò, 215 tấn tôm, 26 tấn tôm hùm và 200 ngàn lít kem sữa béo.


Khi một suất ăn hoàn thành, họ đánh dấu ngày tháng, đóng gói và mang chúng đến các xe phân phối hoặc chất vào 1 trong tổng số 46 tủ đông lạnh của nhà máy.


Và một chuyến bay sắp sửa cất cánh, những chiếc xe đẩy cũng sẵn sàng. Thực phẩm cho hành khách hạng Nhất và Thương gia sắp trên một xe trong khi thực phẩm cho hành khách hạng Phổ thông được xếp trên dây chuyền khác. Sau khi xe đẩy được chất đầy, chúng được đặt trực tiếp lên xe tải hoặc trữ trong phòng lạnh đến khi cần dùng. Xe tải đi thẳng ra bãi đậu máy bay và thực phẩm được chất lên ngay sau đó.


Các chuyến bay bị hoãn cũng là một vấn đề. Thực phẩm được trữ trong phòng lạnh lâu nhất có thể. Nhưng đôi lúc, người ta đổ đi và chuẩn bị phần ăn mới cho chuyến bay.


Cung cấp cho khách hàng những thức ăn tươi ngon trên bầu trời chỉ trong vài giờ là nhiệm vụ rất khó khăn. Nhưng đối với nhân viên của Emirates Flight Catering, chuyện đó vô cùng đơn giản!

Hải Vũ
Theo: AirlineReporter.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét