2 thg 7, 2012

60 năm phi cơ phản lực dân dụng. Phần cuối: 1993 - 2012

(VIET AVIATION) 60 năm phi cơ phản lực dân dụng. Phần cuối: 1993 - 2012

>> 60 năm phi cơ phản lực dân dụng. Phần III: 1972 - 1989 <<

Tháng 3 năm 1993
Lufthansa và Air France chào đón những hành khách đầu tiên trên máy bay Airbus A340, máy bay bốn động cơ với tầm bay dài. Nguyên mẫu đầu tiên xuất hiện vào tháng 10 năm 1991.


Tháng 2 năm 1995
Delta Air Lines nhận chiếc McDonnell Douglas MD-90, phiên bản kéo dài của MD-80. Chuyến bay đầu tiên của MD-90 thực hiện vào tháng 2 năm 1993.


Tháng 5 năm 1995
Boeing 777, chiếc phi cơ phản lực 2 động cơ thân rộng có tầm bay xa nhất, được chuyển giao cho United Airlines. Cơ quan an toàn Hàng không liên bang Mỹ (US FAA) chứng nhận 777 có khả năng bay ETOPS kéo dài 180 phút, đã ghi dấu là máy bay đầu tiên đạt được chứng chỉ này khi nó đi vào hoạt động. Boeing 777 có chuyến bay lần đầu vào tháng 6 năm 1994.


Tháng 8 năm 1997
Airbus A330-200 có chuyến bay đầu tiên. Tập đoàn cho thuê tài chính quốc tế (International Lease Fincance Corp.) là khách hàng tiên phong.


Tháng 10 năm 1999
AirTran Airways đưa Boeing 717 vào hoạt động trên đường bay Atlanta - Washington DC. Boeing 717 được phát triển trên cơ sở McDonnell Douglas MD-95, chiếc máy bay 2 động cơ thân hẹp này biến thành Boeing717 sau sự sát nhập của McDonnell Douglas và Boeing vào năm 1997. Boeing 717 bay lần đầu vào tháng 9 năm 1998.


Tháng 7 năm 2000
Chiếc Concorde mang số hiệu F-BTSC bị nổ lốp khi cất cánh từ Paris Charles de Gaulle và chìm trong biển lửa khiến 109 hành khách và 4 người trên mặt đất thiệt mạng, 6 người khác cũng bị thương. Kết quả là tất cả máy bay Concorde của Air France và British Airways đều bị ngưng hoạt động để kiểm tra. Sau vụ điều tra tai nạn và áp dụng nhiều thay đổi, chứng nhận bay được phục hồi vào tháng 9 năm 2001. Tháng 11, cả BA và Air France nối tiếp lại đường bay đi New York bằng Concorde.


Tháng 9 năm 2001
Bọn khủng bố cướp 3 chiếc máy bay đâm vào toà tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới và Ngũ giác đài. Chiếc thứ 4 bị rơi ở Pennsylvania. Vụ khủng bố này đã thay đổi lịch sử và an ninh hàng không thế giới trong thế kỷ 21.


Tháng 2 năm 2002
Chuyến bay đầu tiên của phi cơ Embraer 170 đã đánh dấu sự kiện lịch sử quan trọng của nhà sản xuất máy bay Brazil E-Jet. Embraer đã ghi tiên mình vào các đối thủ cạnh tranh trong thị trường phi cơ thân hẹp.


Tháng 10 năm 2003
Đám đông đã chứng kiến 3 chiếc Concorde cuối cùng của BA hạ cánh xuống Heathrow: một chiếc từ Edinburg, một từ New York và một từ chính Heathrow sau chuyến bay vòng đến Bay of Biscay, để theo dõi ngày cuối cùng của phi cơ siêu thanh thương mại.


Tháng 4 năm 2005
Siêu máy bay Airbus A380 2 tầng thân rộng ra mắt. Đây là loại máy bay lớn nhất thế giới có sức chứa 525 hành khách ở 3 hạng ghế. Nó đủ chỗ cho 853 hành khách nếu xếp toàn bộ ghế là hạng phổ thông. Tốc độ bay March 0.85 và có thể bay từ New York đến Hongkong.


Tháng 10 năm 2007
Airbus A380 thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên với Singapore Airlines giữa Singapore và Sydney. Hành khách phải mua vé qua thong buổi đấu giá trực tuyến. Trong vòng 4 năm, A380 đã vận chuyển 16 triệu lượt hành khách. Hiện có 72 chiếc Airbus A380 đang hoạt động trên thế giới.


Tháng 5 năm 2008
Máy bay khu vực Superjet 100, sản phẩm đầu tiên hợp tác giữa Nga và phương Tây, của hãng Sukhoi và Alenia, thực hiện chuyến bay đầu tiên.


Tháng 12 năm 2009
Boeing 787 Dreamliner, máy bay 2 động cơ phản lực với kích thước trung bình và tầm bay dài, thực hiện chuyến bay đầu tiên.


Tháng 9 năm 2011
Boeing 787 đầu tiên được bàn giao cho hãng All Nippon Airways (Nhật) sau các chậm trễ. Nó đã thực hiện hành trình bay thương mại đầu tiên từ Narita đến Hongkong vào tháng 10. Chuyến bay thương mại tầm xa cũng được thực hiện vào tháng 1 năm 2012 từ Haneda đi Frankfurt.


Tháng 4 năm 2012
Airbus hoàn tất những lắp ráp cuối cùng cho chiếc A350 XWB. A350 là máy bay thân rộng tầm bay dài với sức chứa từ 250 đến 350 hành khách. Phần thân và cánh của máy bay được làm hầu hết từ sợi carbon và nhựa polymer tổng hợp. Chuyến bay đầu tiên dự tính thực hiện vào giữa năm 2013. Airbus hiện có 548 đơn đặt hàng cho loại máy bay này.


Đến đây Viet Aviation xin kết thúc loạt bài về 60 năm phi cơ phản lực dân dụng thế giới. Các bạn có thể theo dõi lại các bài viết cũ trong mục Tư liệu.

VIETAVIATION.BLOGSPOT.COM sắp tới sẽ giảm thời lượng tin tức hàng không thế giới để tập trung vào các mảng đề tài có giá trị học thuật cao:  tư liệu nhiều kỳ, các bài viết về lịch sử hàng không và kỹ thuật hàng không, lịch sử hàng không Việt Nam... Mong các bạn nhớ chú ý theo dõi.

V.D.H
Theo: Flight Global

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét