25 thg 7, 2012

Emirates cung cấp đại trà dịch vụ Wi-Fi onboard

(Viet Aviation) Patrick Brannelly, phó tổng giám đốc hãng hàng không Emirates trả lời phỏng vấn AirlineReporter về dịch vụ Wi-Fi và xu hướng hệ thống giải trí tương lai trên máy bay. Các thắc mắc về dịch vụ, giá cước, loại máy bay được giải đáp rất chi tiết trong buổi phỏng vấn này. Viet Aviation dịch lại cho độc giả Việt Nam.

Hệ thống giải trí ICE Emirates hạng Thương gia. Photo: Airliners.net

>> Skytrax 2012: InFlight Entertainment Emirates ghi điểm <<

AR: Hiện tại có bao nhiêu máy bay Emirates cung cấp dịch vụ Wi-Fi?

PB: Toàn bộ đội bay A380 (hiện tại 21 chiếc). Chúng tôi sẽ nhận 10 chiếc A380 đến cuối năm 2012 và dĩ nhiên chúng cũng có sóng Wi-Fi. Emirates sẽ ra mắt dịch vụ sử dụng điện thoại di động trên A380 vào tháng tới. Đây là dịch vụ đã được cung cấp trên 90 chiếc máy bay của Emirates từ năm 2008.

AR: Khi nào Wi-Fi được trang bị trên toàn đội bay Emirates?

PB: Trước tiên là tất cả các máy bay A380 và chúng tôi đang bắt đầu lắp đặt đại trà nhanh nhất có thể.

AR: Có phải mọi máy bay Airbus và Boeing mới đều lắp đặt Wi-Fi?

PB: Vâng, toàn bộ máy bay Airbus A380 có sóng Wi-Fi và từ giữa 2013 sẽ có mặt trên Boeing 777 .

AR: Tại sao Emirates chọn OnAir cho dịch vụ Wi-Fi?

PB: Đó là công ty mà Airbus chỉ định với đội bay A380. Họ có dịch vụ rất tốt và chúng tôi cảm thấy không có vấn đề gì.

AR: Giá dịch vụ Wi-Fi dựa trên dung lượng truy cập, vậy hành khách có cách nào để kiểm tra?

PB: Hành khách mua gói cước 5MB hoặc 30MB cho điện thoại di động và 30MB hoặc 100MB cho laptop. Họ có thể kiểm tra dung lượng và quyết định mua thêm nữa hay không.

AR: Emirates có cung cấp các gói cước không giới hạn?

PB: Gói cước chúng tôi cung cấp là đủ dùng trên máy bay. Có đến 2/3 hành khách dùng ít hơn 20MB và chỉ có 1.6% dùng trên 100MB.

AR: Nhưng đã có một kỷ lục được ghi nhận là 680 MB, nó đã bị phá vỡ chưa?

PB: Đó vẫn là kỷ lục: 680.51Mb trên chặng bay New York vào ngày Valentine. Có lẽ có ai đó đang yêu chăng!

AR: Giá cước được tính ra sao?

PB: Hành khách dùng phone phải trả ít nhất 2.75 USD cho 5MB. Với 15 USD bạn sẽ có gói cước 30MB. Gói dung lượng cho laptop tối thiểu 5 USD và 15 USD cho 100MB. Đây là khung giá thấp với dịch vụ internet vệ tinh. Nhưng chúng tôi đặt nặng việc cung cấp dịch vụ cho hành khách hơn là kinh doanh. Thực ra, với giá đó thì chúng tôi chịu lỗ.

AR: Dịch vụ này có đang tăng trưởng tốt?

PB: Vâng. Đây là không chỉ là sự tăng trưởng về số hành khách sử dụng dịch vụ mà còn về số lượng các thiết bị có thể truy cập internet mà hành khách mang theo. Đối với chặng bay dài trên 12h (như New York, Sydney), có hơn 4% hành khách lướt web. Ở những đường bay ngắn dưới 5h chưa đến 1.5% sử dụng dịch vụ internet Wi-Fi.

AR: Hành khách có thể xem chương trình giải trí của Emirates bằng thiết bị của họ qua Wi-Fi không?

PB: Chúng tôi nghiên cứu mọi khả năng. Tuy nhiên với 1.300 kênh giải trí mới nhất trên màn hình cá nhân cực lớn của mỗi hành khách Emirates thì việc xem chúng trên thiết bị của bạn có cần thiết nữa không?

AR: Khả năng lướt web bằng màn hình trên máy bay là như thế nào?

PB: Chúng tôi rất muốn nhưng bây giờ thì không thể. Đó là vấn đề kỹ thuật: bạn cần một trình duyệt nhẹ để kết nối internet, con chuột và bàn phím - điều này không thực tế. Tuy nhiên, chúng tôi đang nghiên cứu.

AR: Khi hành khách dùng internet có điểm nào bị mất sóng không?

PB: Dịch vụ OnAir sử dụng vệ I4 Inmarsat phủ sóng toàn cầu trừ Nam Cực (dưới vĩ tuyến 80). Cũng có vài quốc gia không cho phép nên chúng tôi phải khóa sóng... Nhưng điều đó ngày càng ít đi.

AR: Còn “công nghệ kỳ diệu” nào nữa mà Emirates có thể mang đến cho hành khách trong tương lai?

RB: Emirates luôn đi đầu công nghệ suốt 20 năm nay. Từ khi còn là hãng đầu tiên lắp màn hình vào mỗi ghế năm 1992, chúng tôi đã giới thiệu nhiều dịch vụ như: sử dụng phone, internet trên máy bay, cũng như màn hình cảm ứng độ phân giải cao trên các mẫu 777 mới nhất. Điều đó chắc chắn rằng chúng tôi sẽ còn ứng dụng nhiều kỹ nghệ mới nữa, nhưng chúng ta sẽ nói sau khi chúng đã sẵn sàng...

Hải Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét