13 thg 11, 2012

EU tạm ngưng thu thuế carbon hàng không

(Viet Aviation) Liên minh châu Âu (EU) sẽ tạm đình chỉ việc thu thuế carbon của các chuyến bay quốc tế - gây tranh cãi và bị nhiều nước ngoài châu Âu cực lực phản đối trước đó.


Quan chức EU ngày 12-11 cho biết do đã có một số tiến bộ trong việc giảm khí thải carbon trên toàn cầu, EU sẽ tạm đình chỉ thu thuế này trong một năm.

Tuy nhiên, quan chức trên cũng cho biết nếu Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) không đạt được thỏa thuận cắt giảm khí thải trong ngành công nghiệp hàng không quốc tế trước khi kết thúc năm tới, EU sẽ phục hồi việc thu thuế carbon của các chuyến bay quốc tế.

Tháng 2-2012, EU bắt đầu thực hiện cơ chế giao dịch khí thải carbon, các hãng hàng không không thuộc EU được yêu cầu nộp thuế theo lượng khí carbon thải ra khi sử dụng các sân bay của EU. Quy định này vừa ra đời đã bị phản đối mạnh mẽ. Ấn Độ và Trung Quốc cấm các hãng hàng không trong nước trả thuế carbon cho EU.

EU cho biết lý do đưa ra thuế carbon với các chuyến bay quốc tế do những năm qua, ICAO chậm trễ trong hành động và EU muốn có thỏa thuận khung quốc tế cho vấn đề khí thải carbon.

EU thiết lập hệ thống mua bán phát thải carbon (gọi tắt là ETS) vào năm 2005, ban đầu chỉ áp dụng cho các nhà máy sản xuất tại EU. Sau đó, EU sẽ mở rộng phạm vi thu thuế, bao gồm các chuyến bay dân dụng quốc tế. Các máy bay dân dụng sử dụng sân bay EU cần trả thuế carbon theo tổng lượng khí carbon thải ra của chuyến đi.

Các hãng hàng không cho biết mỗi hãng sẽ tăng chi tiêu hơn 200 tỉ đô la Mỹ trong tám năm tiếp theo nếu thực hiện hệ thống trên. Tuy nhiên, EU nói theo tính toán của họ, sau khi thực hiện ETS, giá vé các chuyến bay đường dài sẽ chỉ tăng từ 4- 24 euro.

Theo: TBKTSG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét