16 thg 11, 2012

Máy bay vs Chim (+Video)

(Viet Aviation) Động cơ phi cơ được thiết kế đủ để chịu lực tác động của một con chim nhỏ khi lao vào với tốc độ cao. Điều gì sẽ xảy ra nếu đó là đoàn chim di trú hàng ngàn con hoặc loài ngỗng trời cực lớn?

Do bay phía sau chiếc Airbus A380 Singapore Airlines nên trường hợp này cả chim và máy bay đều an toàn:


Boeing 757-200 và McDonnell Douglas MD-90 đang "thử sức" với hàng ngàn con chim trời:



Chiếc De Havilland Dash 8 của hãng hàng không Hy Lạp Olympic Airways đang đấu với chim tại phi trường Vrazhdebna (Sofia, Bulgaria):


Kỳ này là với ATR tại Athens, Hy Lạp:


Có lẽ cũng biết "lượng sức" mình nên các chú chim bay rất xa chiếc Boeing 777-300ER của Air Canada tại phi trường London Heathrow:


Còn trường hợp chiếc Boeing 737-300 của Germania thì không như vậy. Sau khi bị 200 con chim chui vào động cơ, nó đã phải quay trở lại và hạ cánh an toàn xuống phi trường Dusseldorf, Đức.


Chuyến may bang số hiệu 1761 của Continental Airlines từ Costa Rica đã gặp đàn ngỗng trời ở độ cao 1.200 ft. Rất may mắn là máy bay hạ cánh an toàn và không có thiệt hại gì đáng kể:


Nhưng không phải lúc nào may mắn cũng xảy ra. Kỳ này các chú chim đã hạ đo ván chuyến bay của US Airways số hiệu 1549 và phải hạ cánh khẩn cấp trên sông Hudson. Điều kỳ diệu là cả 155 hành khách và phi hành đoàn đều không có thiệt hại về người. Chiếc Airbus A320 sau đó được một nhà sưu tập tư nhân mua lại.





Đây chính là thủ phạm gây ra vụ tai nạn máy bay cho US Airways làm hãng này mất 1 chiếc A320:


Video thử nghiệm động cơ máy bay Rolls-Royce:


Lido Bingo
Photo: Airliners.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét