11 thg 3, 2013

Độc giả Vietnamnet chia sẻ về hàng không giá rẻ

(Viet Aviation) Đa số phản hồi của bạn đọc khen ngợi hãng máy bay giá rẻ. Bạn Trần Phước Duy khoe: Lần đầu mình biết đến máy bay cũng nhờ những hãng này. Một bạn khác có niềm vui tương tự: Chỉ từ khi có VietJet thì mình mới biết máy bay là gì, chứ VNA thì...đắt kinh. Bạn Nguyen cho biết từ ngày có hàng không giá 10,000 VND cả nhà tôi ai cũng được đi máy bay!


Jetstar Pacific Airlines Airbus A320

>> Tân Sơn Nhất: Hướng dẫn tự check in VietJetAir <<

Bạn Hoai Vo từng đi máy bay của VietJet, Jetstar, Air Mekong đã xúc động khi thấy cảnh rất nhiều người dân mang dáng dấp lam lũ với vẻ mặt hồ hởi khi lần đầu được đi máy bay, được đích thân sử dụng những phương tiện mà bao lâu nay chỉ được… xem qua vô tuyến. Từ ngày có các hãng hàng không giá rẻ như VietJet Air ra đời, bạn Mai Hương cho hay không còn đi VNA nữa. VietJet Air đang là hãng hàng không mà bạn Ha Pham yêu thích và lựa chọn khi lên kế hoạch đi du lịch cho gia đình.

Là người đã từng bay bằng Vietnam Airlines, Jetstar, Air Mekong và gần đây là VietJet, bạn Linh nhận xét: Hãng hàng không tuy giá rẻ nhưng dịch vụ không hề kém. Máy bay của họ rất mới, các tiếp viên trẻ, đẹp, nhiệt tình, niềm nở, thức ăn ngon rẻ. Bạn Hai Luu hy vọng Viet Nam năm tới sẽ mở cửa hàng không cạnh tranh bình đẳng, Air Mekong tạm ngừng bay sẽ sớm trở lại. VietJet cố lên đừng phụ lòng khách hàng, và đừng bao giờ trở thành …sorry airline nhé! Tuy nhiên cũng có bạn nhắc nhở đã bị mấy bận chậm giờ vì nhiều lý do.

Theo nhìn nhận của các bạn Alex Nguyen và Phương Nguyễn thì hàng không giá rẻ là sự lựa chọn của đại đa số người dân không chỉ ở các nước đang phát triển, mà cả những nước phát triển. Các nước có trình độ tương đương chúng ta như Philippine hoặc Thái Lan người dân coi bay máy bay là phương diện đi lại rất phổ thông, đơn giản. Vì thế, nước ta đừng nên đi ngược lại xu thế cạnh tranh để phát triển, phải vì lấy lợi ích của đại đa số làm đầu, nên mở rộng bầu trời cho nhân dân.

Hàng không tư nhân luôn tung chiêu khuyến mại và diễn trò phục vụ hành khách. Bạn Nguyen Trung Thanh là khách hàng bay VNA nhiều và có thẻ vàng , tỏ ra thông cảm với các hãng nhỏ bị ép nhiều trong dịch vụ tại cảng hàng không. Bạn Dũng còn nêu cụ thể là bị VNA ép về giờ bay. VNA giành hết những giờ hot rồi. Bạn Tran Van Quoc lại cảm thấy buồn vì giờ chỉ còn VietJet bay giá rẻ thôi, làm sao lựa chọn?

Mong xóa bỏ độc quyền trong ngành hàng không

Hầu hết phản hồi của bạn đọc đều có chung một mong muốn là xóa bỏ độc quyền trong ngành hàng không để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và cả nâng cao chất lượng sống cho dân Việt Nam. Theo bạn Sâm Triệu thì VNA đã độc quyền nhiều năm rồi mà không mang được hiệu quả. Các hãng hàng không tư nhân đã làm được điều mà VNA không làm được, đó là đưa người dân biết và thưởng thức trên bầu trời và vẫn phù hợp với túi tiền của người lao động.


VietJetAir Airbus A320

Sứ mệnh của Nhà nước là tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, cạnh tranh công khai, Nhà nước nên khuyến khích các hãng hàng không tư nhân phát triển, có cạnh tranh mới thúc đẩy sự phát triển lành mạnh để trước hết, người dân là đối tượng đầu tiên được hưởng quyền lợi.

Nền kinh tế thị trường cần cạnh tranh lành mạnh, dùng các điểm mạnh ưu thế của mình để nắm giữ thị trường. Trong hàng không thì hãng nào có chiến lược tốt, có đường lối rõ ràng, có lãnh đạo sáng suốt, nhân viên làm việc hết mình thì ngại gì khi mà cạnh tranh lành mạnh. Đừng để người dân với mức sống trung bình có suy nghĩ là: Đi máy bay là một thứ xa xỉ!

Bạn Hoang cho rằng: Một đất nước phồn thịnh, công bằng và văn minh là đất nước luôn tạo cơ hội cho người dân đến gần hơn với những ước mơ, luôn cho dân điều kiện hưởng nhiều quyền lợi nhất. Vẫn còn rất nhiều người Việt Nam ước ao một lần được bay trên bầu trời. Vì thế bạn Hoang ủng hộ chính sách mở cửa bầu trời, cực kỳ ủng hộ những chương trình siêu khuyến mãi của các hãng hàng không tư nhân. Chính họ đang góp phần nâng ngành Hàng không Việt Nam, nâng đời sống của người dân Việt Nam lên tầm cao mới.

Theo ý kiến của bạn Viet Ha thì Đất nước ta dài, địa hình phức tạp, chỉ di chuyển bằng hàng không là tiện lợi. Vì vậy Nhà nước nên tạo điều kiện để các hãng cạnh tranh, Vietnam Airlines có nhiều thuận lợi nhất là được ưu ái khi công chức đi công tác toàn phải đi hãng này thì mới được thanh toán. Tôi nghĩ như thế là không công bằng. Giá vé của hãng này khi đi công tác mua rất đắt, công chức có thể chọn hãng đi với giá rẻ hơn, tiết kiệm tiền ngân sách.

Tuy nhiên, bạn Nguyễn Đình Nam cảnh báo: Phá thế độc quyền là tốt nhưng phải có kế hoạch, nếu cứ để tự phát thì tất yếu sẽ có nhiều doanh nghiệp phá sản, ngân hàng lại có cục máu đông nợ xấu, khi đó giải quyết thế nào?

Bãi bỏ độc quyền là hợp quy luật kinh tế thị trường, nhưng những nhóm độc quyền hoặc có vị trí thống lĩnh trước đây chắc chắn sẽ phản đổi. Họ sẽ viện lý do là cạnh tranh thái quá sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, tệ hơn là dẫn đến phá sản. Trong tình huống đó, Nhà nước cần xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, và làm thông thoáng cơ chế phá sản doanh nghiệp. Khi đó, nhà nước mới làm đúng vai trò của mình trong kinh tế thị trường.

Vietnam Net
Photo: Jetphotos.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét