21 thg 1, 2013

Mổ xẻ Boeing 787 Dreamliner

(Viet Aviation) Như chúng ta đã biết chiếc siêu máy bay Boeing 787 hiện phải nằm chờ các nhà điều tra Hoa Kỳ và Nhật Bản có những kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra các sự cố dồn dập vừa qua. Đây là tin không vui đầu năm đối với các tín đồ hàng không trên khắp thế giới.


>> Đồ chơi cao cấp cho Boeing 787 <<
>> Máy bay đặc biệt Boeing 747 Dreamlifter <<
>> Zoom in nhà máy Mitsubishi Heavy Industries <<

Dịp này Viet Aviation xin gửi đến quý độc giả quy trình lắp ráp cũng như một số nhà cung cấp mà tên tuổi gắn liền với ngành công nghiệp hàng không cũng như 787. Để bài viết được liền mạch, mời quý vị xem lại một số link tham khảo các bài viết về 787 mà Viet Aviation giới thiệu ở trên.

Boeing là công ty của Hoa Kỳ nhưng sự thật Dreamliner 787 chỉ có phần thân trước, thân sau và đuôi là của Boeing chế tạo tại Mỹ:



Photo: John Ostrower

Bộ cánh Boeing 787 do rất nhiều nhà sản xuất cung cấp: thân cánh do Mitsubishi Heavy Industries của Nhật đảm nhận, trong khi phần đầu cánh của Mỹ sản xuất. Mũi cánh máy bay chế tạo tại Hàn Quốc (Aerospace Division) và phần điều chỉnh nâng hạ cánh của Australia:

Photo: A Sutanto

Các trang thiết bị an toàn, nội thất hầu như do các công ty danh tiếng từ Pháp và Mỹ đảm nhận. Riêng phần nhà vệ sinh, galley trên 787 là của Jamco (Nhật Bản) hoàn tất:

Photo: Tomlin's Images

Tên tuổi của Thales (Pháp) và Panasonic (Nhật) quá nổi tiếng trong lĩnh vực cung cấp hệ thống InFlight Entertainment trên phi cơ nói chung và 787 nói riêng:


Các trang thiết bị buồng lái, thiết bị điện tử, hệ thống cung cấp điện do các nhà thầu Pháp và Mỹ cung ứng (ví dụ: Hamilton Sundstrand, Rockwell Collins, Honeywell, GE Aviation...). Trong khi đó hệ thống điều khiển điện do nhiều tên tuổi lớn từ Anh, Pháp, Mỹ:

Photo: John Ostrower

Phần thân giữa máy bay của Alenia Aeronautica (Italia) sản xuất và được Dreamlifter "cõng" qua Mỹ:


Photo: Alenia Aeronautica 

Hãng này cũng chế tạo phần cánh sau Boeing 787:

Photo: Alenia Aeronautica 

Boeing 787 lắp động cơ Rolls-Royce của Anh. Trong khi đó phần vỏ động cơ lại do Goodrich (Mỹ) bảo vệ:


Ngoài ra Goodrich còn chế tạo hệ thống thắng điện, đèn cảnh báo va chạm. Càng máy bay của Messier Bugatti Dowty có trụ sở chính tại Pháp sản xuất và nhà sản xuất lốp xe Bridgestone của Nhật cung cấp bộ lốp siêu lớn cho Dreamliner:

Photo: Ron Raffety

Tên tuổi Thụy Điển quen thuộc trong ngành sản xuất ô tô Saab cũng tham gia chế tạo cửa hầm hàng (Saab Aerostructures):

Photo: Houston Airport

Cửa máy bay Boeing 787 sản xuất tại Pháp bởi công ty Latecoere: 

Photo: NYC Aviation

Photo: Flying Photog

Trên đây là một số tên tuổi cung ứng phụ tùng cho Boeing 787 mà Viet Aviation tổng hợp trong suốt những ngày qua. Thời gian tới Viet Aviation sẽ có những bài viết chi tiết hơn về kỹ thuật cũng như nguyên nhân của các sự cố Dreamliner thời gian qua, quý độc giả nhớ đón xem.

Lido Bingo
Photo: Flickr.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét