17 thg 1, 2013

Mỹ cấm "Giấc mơ 787" cất cánh

Boeing 787. Photo: furbs01 @ Flickr.com

(Viet Aviation) Sau khi xảy ra một lọat sự cố, hôm nay 17/01/2013, cơ quan quản lý hàng không của Mỹ đã ra lệnh cấm toàn bộ các máy bay Boeing 787 trên thế giới cất cánh để chờ kiểm tra kỹ thuật. Dự tính các cuộc điều tra tìm nguyên nhân sự cố sẽ phải kéo dài nhiều tuần.

Như vậy, tổng số 50 chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner đang hoạt động trên thế giới là, trong đó các hãng hàng không Nhật Bản khai thác 24 chiếc, sẽ phải nằm tại đường băng chưa biết đến bao giờ mới được cất cánh.

Cục quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA), giải thích quyết định khẩn cấp nói trên được đưa ra sau khi một loạt sự cố vừa xảy ra với loại máy bay Boeing 787, mà nguyên nhân từ các bình điện Ion-lithium có vấn đề. Nếu không giải quyết triệt để vấn đề sự cố ở các bình điện có thể gây cháy. Điều này là cực kỳ nguy hiểm đối với chuyến bay.

Cơ quan quản lý an toàn hàng không châu Âu ( AESA) hôm nay đã áp dụng ngay chỉ thị của Hoa Kỳ cấm các máy bay Boeing 787 cất cánh. Chỉ có các nước chế tạo loại máy bay này mới có thẩm quyền ra lệnh cấm trên quy mô toàn cầu.

Tại châu Âu, hiện chỉ có hai chiếc Boeing 787 do hãng hàng không Ba Lan LOT khai thác. Tất cả các hãng hàng không đang khai thác sử dụng loại máy bay Dreamliner hôm nay đều đã tuân thủ lệnh cấm của Mỹ. Trong khi đó tại Nhật Bản các chuyên gia đang khẩn trương điều tra nguyên nhân cháy bình điện của chiếc Dreamliner, khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ngày hôm qua xuống Takamastu (phía nam Nhật Bản). Trước đó một sự cố tương tự cũng đã xảy ra với chiếc Boeing 787 của hãng hàng không khác của Nhật JAL tại Boston.

Ngòai hai sự cố bình điện nói trên, những chiếc Dreamliner của các hãng hàng không Nhật còn bị 5 vụ trục trặc khác. Boeing 787 là mẫu máy bay đời mới được nhà chế tạo Mỹ tung ra để cạnh tranh với loại máy bay Airbus A380 của châu Âu.

Theo: RFI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét