10 thg 1, 2013

Ảnh Boston Logan: Boeing 787 gặp sự cố

(Viet Aviation) Những mối lo ngại về sự an toàn của loại máy bay siêu hiện đại Boeing 787 Dreamliner càng trở nên trầm trọng khi trục trặc liên tiếp xảy ra trong ba ngày qua.

Boeing 787. Photo: furbs01 @ Flickr.com

>> Cửa sổ Boeing 787 có tối ưu? <<
>> Đội hình Boeing 787 2012 <<

Theo AFP, ngày 9/1 Hãng hàng không Nhật All Nippon Airways (ANA) đã hủy một chuyến bay từ Tokyo do chiếc 787 Dreamliner bị trục trặc hệ thống phanh. "Trong buồng lái xuất hiện một tín hiệu báo lỗi hệ thống phanh - người phát ngôn ANA cho biết - Vẫn chưa rõ nguyên nhân và bản chất của lỗi này".

Trước đó ngày 8/1, một chiếc 787 Dreamliner của hãng Hàng không Nhật Japan Airlines cũng bị rò rỉ nhiên liệu khi chuẩn bị cất cánh từ phi trường Logan ở Boston (Mỹ) tới Tokyo. Khoảng 151 lít nhiên liệu đã rò rỉ ra đường băng sân bay. Ngày 7/1, một vụ cháy nhỏ đã xảy ra ở một chiếc Dreamliner khác của Japan Airlines sau khi bay từ Nhật đến Boston.

Năm 2012, Boeing đã giao 46 máy bay, nhiều hơn số lượng các nhà phân tích dự báo. Hãng cũng có tham vọng tăng gấp đôi năng lực sản xuất lên 10 máy bay/tháng vào cuối năm 2013. Boeing hi vọng sẽ bán được 5.000 chiếc Dreamliner trong vòng 20 năm tới. Mẫu cơ bản có giá 206.8 triệu USD nhưng khách hàng đặt mua sớm được giảm giá để bù việc bị giao hàng trễ và trục trặc kỹ thuật.


Reuters cho biết dù cả hai tai nạn không gây thương tích, song Ủy ban An toàn giao thông Mỹ (NTSB) đã lập tức cho thành lập một đội chuyên trách để điều tra cùng Cơ quan Giao thông Nhật và Japan Airlines. Trong vụ hỏa hoạn trên chiếc Dreamliner ở Boston hôm 7/1, khói bốc lên từ cabin khoảng 30 phút sau khi máy bay hạ cánh. Điều tra cho thấy ngọn lửa xuất phát từ một pin kết nối với hệ thống điện phụ của máy bay.


Được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2011, máy bay Dreamliner liên tục gặp phải nhiều trục trặc kỹ thuật. Tháng trước, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh kiểm tra bộ nối đường dẫn nhiên liệu của toàn bộ máy bay Dreamliner sau hai vụ rò rỉ nhiên liệu. Cũng trong tháng 12/2012, một chiếc Dreamliner của Hãng United Airlines đã phải đổi hướng bay và hạ cánh do một trong sáu máy phát điện bị hỏng khi bay.


United Airlines điều tra và phát hiện dây của các thiết bị điện không được lắp đặt đúng. Hãng này cho biết đã tiếp tục kiểm tra dàn máy bay Dreamliner của mình sau vụ hỏa hoạn ở Boston ngày 7/1. Hiện Boeing vẫn chưa có bình luận gì về các vụ tai nạn này. Người phát ngôn của Boeing chỉ khẳng định hãng này đang hợp tác chặt chẽ với NTSB để phục vụ điều tra.


Báo New York Times dẫn lời một số chuyên gia hàng không cho biết các máy bay mới thường gặp vấn đề trong vài năm đầu vận hành. Tuy nhiên, dường như "giấc mơ" của Boeing đang bị dính vận đen. Boeing 787 Dreamliner là loại máy bay siêu hiện đại, có trọng lượng nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu. Giá mỗi chiếc khoảng 206-243 triệu USD. Theo kế hoạch ban đầu, Boeing sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên với Dreamliner vào tháng 8/2007. Tuy nhiên sự kiện đó đã bị hoãn ba tháng do hàng loạt hệ thống chính của máy bay chưa được hoàn thành. Tháng 10/2007, Boeing lại công bố thêm ba tháng trì hoãn. Sau đó, người quản lý chương trình Dreamliner là Mike Bair bị thay thế. Các lần trì hoãn liên tiếp diễn ra trong năm 2008 và 2009, dẫn đến việc Boeing phải hoãn giao hàng cho các hãng hàng không quốc tế. Một số hãng như United Airlines và Air India đã đòi Boeing bồi thường thiệt hại vì giao hàng trễ.


Wall Street Journal cho biết các vụ trục trặc mới đây đã khiến cổ phiếu của Boeing giảm 2% hôm 7-1 và 2,7% hôm 8-1, xuống còn 74,13 USD. "Không trục trặc nào mang tính thảm họa hay cho thấy thiết kế máy bay bị lỗi cơ bản - chuyên gia Hàng không Richard Aboulafia thuộc Hãng Teal Group nhận định - Tuy nhiên, dù là lỗi thiết kế hay sản xuất thì chúng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Boeing".

Theo giới chuyên gia, điều đó có nghĩa là phải mất nhiều năm tới Boeing mới có thể thu hồi vốn và bắt đầu có lãi từ chiếc máy bay "giấc mơ".

Dù vậy, các nhà phân tích chứng khoán vẫn tiếp tục đánh giá cổ phiếu của Boeing là "nên mua", một phần vì Boeing đang giao hàng với tốc độ nhanh. Chuyên gia Michel Merluzeau thuộc Công ty tư vấn hàng không G2 Solutions cho rằng chiếc 787 Dreamliner đang bị "soi" quá kỹ kể từ khi ra đời bởi danh tiếng của nó. "Pin cháy là vấn đề nghiêm trọng, nhưng Dreamliner vẫn là chiếc máy bay rất an toàn" - ông Merluzeau nhấn mạnh.

Theo: Tuổi Trẻ
Photo: Boston Herald

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét