15 thg 10, 2012

Khách hàng Nhật ngày càng chuộng Hàng không giá rẻ

(Viet Aviation) Người Nhật nổi tiếng với lối sống ưa chuộng những thứ đắt tiền, từ hàng hóa tới dịch vụ. Tuy nhiên, khi những chuyến bay đầu tiên của AirAsia Japan, Peach Aviation và Jetstar Japan cất cánh trong năm nay, lối sống của người Nhật đã thay đổi. Cuối cùng họ cũng đã phát hiện ra niềm vui trên những chuyến bay giá rẻ.

Máy bay Airbus A320 của AirAsia Japan

>> Jetstar Japan cất cánh <<
>> Bộ cánh mới cho AirAsia Japan <<

Không còn những chuyến bay chủ yếu giới hạn cho các chuyến đi làm ăn hay các kỳ nghỉ kiểu như một lần trong đời đến những nơi như Hawaii, các hãng hàng không giá rẻ đã tung ra các chuyến bay với giá giảm xuống tới một nửa. Chẳng hạn, với chỉ 16.000 yên (hơn 4 triệu đồng), người Nhật có thể bay đi bay lại trong ngày từ Narita đến đảo du lịch Okinawa ở Tây Nam để thăm viếng bạn bè.

Hay như khi bắt đầu “khởi động” hồi tháng 8, hãng AirAsia Japan đã chào giá vé máy bay chỉ 5 yen (hơn 100.000 đồng) cho 10.000 khách hàng đầu tiên. AirAsia Japan tuyên bố ngoài các chuyến bay đến Sapporo, Fukuoka và Okinawa, hãng này đang lên kế hoạch mở các chuyến đến Seoul và Pusan của Hàn Quốc vào cuối năm nay, cũng như đến Philippines và đảo Guam.

Jetstar Airways, Nagoya Chubu Airport

Chie Kodama, sinh viên 20 tuổi, gần đây đã sử dụng Jetstar cho chuyến đi nghiên cứu lập kế hoạch đô thị đã rất ngạc nhiên khi khám phá rằng đi giá rẻ cũng rất bình thường như các chuyến đi của các hãng khác. “Vì nó rẻ như vậy, cho nên bạn dễ chịu để tha thứ cho bất kỳ thiếu sót nào”. Theo Kazuyuki Iwakata, Chủ tịch hãng AirAsia Japan, rẻ là vì hành khách chỉ trả tiền đúng cho nhu cầu mà họ cần, không bị tính lời trên những bữa ăn mà nhiều khi họ không cần nhưng chưa bao giờ được miễn phí.

Máy bay Jetstar taxing tại Kansai Osaka

Các hãng hàng không giá rẻ đã đem lại sức sống mới cho thị trường hàng không trị giá 38 tỷ USD của Nhật - thị trường lớn thứ 3 trên thế giới. Trong kỳ nghỉ lễ Obon vào tháng 8 vừa qua, chỗ ngồi trên các chuyến bay nội địa của hãng Peach được lấp đầy 94%, AirAsia là 91% và Jetstar là 89%. Ba hãng này đang ấp ủ niềm tin sẽ gặt hái tốt trong những dịp lễ cuối năm và đầu năm mới.

Trong suốt những năm bùng nổ cuối thập niên 1980 và đầu 1990, người Nhật, đặc biệt là những người tiêu dùng khó tính đã rất vui vẻ với một tách cà phê 3.000 yen (hơn 600.000 đồng) và sẵn sàng cho những chiếc túi xách 500.000 yen (hơn 100 triệu đồng). Nhưng khi kinh tế suy thoái, nhiều người Nhật, nhất là giới trẻ và người về hưu, đã dần thay đổi lối sống khi họ thích chờ hàng “sale” hơn. Nắm bắt tâm lý này, các hãng hàng không giá rẻ nước ngoài cũng đã không bỏ lỡ cơ hội.

Với khẩu hiệu: “Mọi người đều có thể bay”, AirAsia X, hãng hãng không giá rẻ Malaysia và là thành viên của AirAsia, đã tuyển dụng phi hành đoàn người Nhật Bản cho các chuyến bay ở Nhật, sử dụng cả tiếng Nhật và tiếng Anh, đồng thời cung cấp các bữa ăn Nhật trên các chuyến bay. Khi thực hiện chuyến bay đầu tiên tới Nhật Bản, chỉ có khoảng 25% hành khách là người Nhật, 75% còn lại chủ yếu là người Đông Nam Á.

Phi trường Haneda International là điểm đến thường nhật của AirAsia X

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tỷ lệ người Nhật đi máy bay của AirAsia X đã tăng gần gấp đôi lên 45%.

Nhật Bản có nhiều thành phố lớn và những điểm du lịch rất hấp dẫn, người Nhật thích đi du lịch nước ngoài. Điều này có nghĩa sẽ có nhu cầu đi lại hai chiều và đó là lý do tại sao thị trường Nhật Bản có nhiều cơ hội.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng Kyodo News gần đây, ông Azran Osman-Rani, Giám đốc điều hành AirAsia X, dự đoán hãng sẽ có cơ hội lớn ở Nhật Bản - thị trường mới đối với các hãng hàng không giá rẻ.

Theo: SGGP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét