6 thg 2, 2013

Hành lý xách tay: Những câu hỏi thường gặp

(Viet Aviation) Tiếp theo loạt bài viết về hướng dẫn đi lại bằng đường hàng không. Viet Aviation kỳ này chia sẻ với các bạn những câu hỏi thường gặp về hành lý xách tay cũng như những kinh nghiệm khi đem hand bag hạng phổ thông để có một chuyến du lịch trọn vẹn trong dịp Tết.

>> Tân Sơn Nhất: Hướng dẫn tự check in VietJetAir <<


Tiêu chuẩn hành lý xách tay?

Tùy theo hãng hàng không và loại máy bay khai thác mà có những quy định nhất định về hành lý xách tay. Kích thước chuẩn được IATA quy định là 56*36*23 cm không quá 7kgs. Nếu bạn bay với các máy bay nhỏ như ATR, Bombardier, Canadair... do overhead bin nhỏ nên kích thước này giảm xuống còn 50*20*30 cm. Khối lượng tùy thuộc vào các hãng dao động từ 5 đến 10kgs. Phổ biến nhất hiện của hầu hết các hãng hiện nay là 7kgs.

Hành lý xách tay có phải cân khi làm thủ tục?

Câu trả lời là có. Đối với những hãng có quy định ngặt nghèo về trọng lượng về hành lý xách tay thì mỗi kg vượt chuẩn bạn đều bị “chạc” tiền. Một số hãng hàng không chỉ quan tâm đến kích thước hành lý xách tay theo , nên việc nhồi nhét được bao nhiêu kgs trong mỗi vali hành lý xách tay là... chuyện của bạn.

Vì sao đã lên đến gate vẫn có nhân viên kiểm tra hành lý xách tay?

Thông thường một chiếc Airbus A320 các hãng truyền thống chỉ sắp xếp khoảng 130 ~ 150 khách. Đối với các hãng giá rẻ con số này là 180. Cho nên việc kiểm tra hành lý xách tay tại gate là việc bình thường nhất là với các hãng hàng không giá rẻ. Các hãng truyền thống vào mùa cao điểm, máy bay full 100% việc kiểm tra hand bag cũng vẫn được tiến hành.

Kiểm tra lành lý xách tay tại gate là gì?

Nhân viên hàng không sẽ yêu cầu bạn đặt hành lý lên cân mẫu gần đó. Nếu đủ tiêu chuẩn bạn được mang lên máy bay. Nếu hành lý của bạn quá khổ hoặc lố kg thì sẽ có 3 tình huống:

- Hãng cho bạn gửi miễn phí.

- Bạn gửi hành lý mất tiền. Số tiền ký gửi hành lý tại gate thường khá cao so với thông thường. Cho nên bạn nên cân nhắc kỹ nhất là khi bay với các hãng hàng không giá rẻ. Việc mua hành lý trước trên internet với chi phí không đáng kể, hay là mua tại quầy check in giá cao hơn, hoặc đóng phí cao ngất ngưởng tại gate!

- Bạn phải đóng gói lại hành lý, vứt bỏ hành lý dư thừa tại cửa khởi hành! Trường hợp này cũng rất thường gặp vì không phải lúc nào tại gate cũng có nhân viên thu tiền và sẵn ngoại tệ thừa thối lại cũng như tag hành lý xách tay.

Phải làm gì khi bị chặn hành lý xách tay tại gate?

Bạn nên hợp tác với nhân viên hàng không, vui vẻ, dễ chịu... thì khả năng được gửi hành lý miễn phí là... rất cao! Những câu đại loại như “tại sao lại chặn hành lý xách tay” hoặc “sao đi hãng X thì mang được còn hãng này thì không”... cũng cho bạn cơ hội đóng tiền hành lý... rất cao!

Đôi khi một chuyến có cả chục kiện hành lý xách tay được gửi miễn phí lẫn trong đó là những kiện không được miễn phí. Cái này tùy thuộc vào sự khéo léo của bạn và... hên xui! Khi bắt buộc phải gửi lại carry on, việc đầu tiên bạn nên lấy ra hết những thứ giá trị như tiền bạc, giấy tờ quan trọng, máy ảnh... và kiểm tra lại tag hành lý nhân viên dán lên boarding pass của bạn.


Trên đây là những chia sẻ về việc mang hành lý xách tay lên cabin mùa cao điểm dịp Tết Quý Tỵ. Viet Aviation kính chúc quý độc giả có những chuyến bay du xuân an toàn, thoải mái và một mùa xuân tràn đầy hạnh phúc, An khang thịnh vượng.

Lido Bingo
Photo: Airliners.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét